Cuộc bầu cử diễn ra như thế nào?

Để cuộc bầu cử diễn ra, hoạt động này đã được Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn vào ngày 7-12-2023 để diễn ra trong 3 ngày từ ngày 15 tới 17-3.

Do lãnh thổ rộng lớn của Nga, trong đó có nhiều khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt khó tiếp cận, nên Hiến pháp Nga quy định sẽ có những khu vực được bỏ phiếu sớm. Những khu vực đầu tiên bỏ phiếu sớm được ghi nhận diễn ra từ ngày 25-2. Cử tri tại 29 vùng lãnh thổ cấu thành của Liên bang Nga sẽ có thể bỏ phiếu không chỉ tại các điểm bỏ phiếu cố định mà còn có thể bỏ phiếu trực tuyến. Tất cả hoạt động bỏ phiếu kết thúc trong ngày 17-3.

Bỏ phiếu điện tử (DEV) được thực hiện mà không cần đến điểm bỏ phiếu theo quy định và được thực hiện trên máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. DEV được tiến hành trực tuyến trên cổng Internet đặc biệt của Ủy ban Bầu cử trung ương (CEC) của Nga. Công dân đăng ký tại vùng Moscow được áp dụng riêng. Còn lại, công dân Nga nộp đơn điện tử trong tháng 2 và đầu tháng 3-2024. Để tham gia DEV, công dân Nga có thể sử dụng bất kỳ trình duyệt nào đã được xác minh theo quy định.

leftcenterrightdel

Nhiều khu vực tại Nga đã tổ chức bỏ phiếu bầu cử tổng thống sớm. 

Ngoài ra, tại các khu vực đang xảy ra xung đột cũng được tham gia bỏ phiếu sớm. Công dân đi bỏ phiếu cần có hộ chiếu Liên bang Nga hoặc các giấy tờ tùy thân khác.

Việc bỏ phiếu ở nước ngoài bắt đầu vào ngày 1-3-2024. Các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Nga được mở ở tất cả các quốc gia mà Nga có sự hiện diện ngoại giao và lãnh sự, kể cả ở các quốc gia không thân thiện.

Quá trình kiểm phiếu diễn ra như thế nào?

Việc kiểm phiếu được bắt đầu ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Các thành viên của ủy ban bầu cử khu vực sẽ công bố kết quả muộn nhất vào ngày 19-3 và ủy ban bầu cử của các vùng lãnh thổ cấu thành Liên bang Nga không muộn hơn ngày 21-3. Kết quả cuối cùng được CEC xác định trước ngày 28-3. Thông tin bầu cử sẽ được công bố trong vòng 3 ngày sau khi kết thúc qua trình thống kê và kiểm phiếu.

Ứng cử viên chiến thắng là người nhận được 50% + 1 phiếu bầu. Nếu không xác định được ứng cử viên chiến thắng, CEC sẽ lên lịch cho vòng 2, được tổ chức sau 3 tuần khi vòng đầu tiên hoàn thành. Hai ứng cử viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ tham gia bầu cử vòng 2.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga đang được dự đoán là "đối thủ nặng ký" trong cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra. Ảnh: Rian 

Bầu cử Tổng thống Nga 2024 có hơn 1.000 quan sát viên. Các quan sát viên nước ngoài cũng sẽ có mặt tại cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Hiện tại, danh sách ứng cử viên tham gia bầu cử tổng thống đã được CEC công bố là: Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin; ông Leonid Slutsky (Đảng LDPR); ông Nikolai Kharitonov (Đảng Cộng sản Liên bang Nga) và ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người mới).

TUẤN SƠN (tổng hợp)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.