Ngày 1-12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại. Dù vậy, hiện không có dấu hiệu cho thấy lỗi này ảnh hưởng đến các máy bay đang khai thác thương mại.
Người phát ngôn Airbus xác nhận hãng đã phát hiện một vấn đề chất lượng từ nhà cung cấp ảnh hưởng đến một số lượng hạn chế tấm panel kim loại của dòng máy bay A320. Hãng cũng đang tiếp cận một cách thận trọng, đồng thời kiểm tra mọi máy bay có khả năng bị ảnh hưởng. Airbus nhấn mạnh nguồn gốc lỗi đã được xác định và “đã được kiểm soát”, đồng thời khẳng định các tấm panel mới sản xuất đều đạt chuẩn kỹ thuật.
 |
Máy bay Airbus A320 cất cánh tại Blagnac, miền Tây Nam Pháp. Ảnh: TTXVN
|
Sự việc xảy ra trong bối cảnh tập đoàn châu Âu đang nỗ lực tăng tốc để đạt mục tiêu giao khoảng 820 máy bay trong năm 2025, đồng thời vừa phải xử lý đợt triệu hồi phần mềm đối với khoảng 6.000 chiếc A320 sau một sự cố gần đây tại Mỹ. Trước các báo cáo về lỗi này, cổ phiếu Airbus trên thị trường Paris (Pháp) có lúc giảm hơn 10% trước khi hồi phục phần nào.
Một nguồn thạo tin cho biết một số đợt bàn giao máy bay đã bị ảnh hưởng, nhưng chưa có con số cụ thể về số lượng hay thời gian chậm trễ. Theo các nguồn tin công nghiệp, Airbus giao 72 máy bay trong tháng 11, thấp hơn kỳ vọng của nhiều nhà phân tích, nâng tổng số giao hàng từ đầu năm lên 657 chiếc. Để đạt mục tiêu “khoảng 820” máy bay trong năm, hãng sẽ phải lập kỷ lục giao hơn 160 máy bay trong tháng 12 - vượt xa mức 138 chiếc của tháng 12-2019.
Ngoài vấn đề các tấm panel, Airbus cũng đang xử lý tác động từ sự cố phần mềm liên quan đến hệ thống điều khiển bay trên A320. Sau vụ việc hôm 30-10, khi một máy bay A320 của JetBlue bị trục trặc máy tính do bức xạ Mặt Trời khiến máy bay chúi mũi khi đang bay từ Cancun tới Newark, Airbus khuyến cáo khoảng 6.000 máy bay cần cập nhật phần mềm trước khi tiếp tục khai thác.
Tính đến ngày 1-12, hãng cho biết còn chưa đến 100 máy bay đang phải ngừng hoạt động tạm thời để chờ cập nhật. Các chuyên gia tại Deutsche Bank nhận định việc Airbus chưa điều chỉnh dự báo giao hàng cho thấy tác động của việc cập nhật phần mềm có thể đã được kiểm soát hoặc vẫn đang trong quá trình đánh giá.
Dòng A320, sản xuất từ năm 1988, hiện là mẫu máy bay bán chạy nhất thế giới với 12.257 chiếc đã được bán tính đến cuối tháng 9, nhỉnh hơn số 12.254 chiếc Boeing 737.
TTXVN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.
Chiều tối 29-11, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, theo thông tin cập nhật mới nhất, các hãng hàng không Việt Nam sẽ hoàn thành thực hiện chỉ lệnh khẩn cấp liên quan đến máy bay của Airbus trước thời hạn của chỉ lệnh (6 giờ 59 phút ngày 30-11-2025, giờ Việt Nam).
Ngày 29-11, các hãng hàng không trên khắp châu Á đối mặt tình trạng gián đoạn lớn sau khi nhà sản xuất máy bay Airbus ban hành lệnh triệu hồi khẩn cấp đối với khoảng 6.000 máy bay thuộc dòng A320 – chiếm hơn 1/2 đội bay A320 đang hoạt động trên toàn thế giới. Quyết định này được đưa ra sau sự cố một chuyến bay JetBlue hồi tháng 10 bất ngờ giảm độ cao do lỗi phần mềm điều khiển, dẫn đến yêu cầu cập nhật bắt buộc trước khi tiếp tục khai thác.
Một số hãng hàng không trên thế giới đã thông báo hoãn hoặc hủy các chuyến bay trong ngày 28-11 sau khi nhận được cảnh báo từ Airbus rằng có tới 6.000 máy bay A320 đang hoạt động có thể cần được nâng cấp.