* Ngày 23-3, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), thiết bị này được thiết kế để tạo cơn “sóng thần phóng xạ” có thể phá hủy các tàu hải quân và quân cảng của đối phương. Cuộc thử nghiệm được tiến hành dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo đó, thiết bị không người lái “Haeil” (sóng thần) đã di chuyển dưới nước ở độ sâu từ 80-150m trong hơn 59 giờ và phát nổ ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên.

leftcenterrightdel

Triều Tiên thử nghiệm thiết bị không người lái tấn công dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Thiết bị đã di chuyển dưới nước ở độ sâu từ 80-150m và phát nổ. Ảnh chụp từ trang tin của NHK. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết mục tiêu cuối cùng của thiết bị là một cảng biển giả định, thiết lập ở vùng biển Vịnh Hongwon.

Theo Reuters, vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên đã phát triển đầy đủ các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cần thiết để lắp vào các vũ khí nhỏ hơn của mình hay chưa. Các nhà phân tích cho rằng việc hoàn thiện các đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn rất có thể sẽ là mục tiêu chính nếu Triều Tiên nối lại các vụ thử hạt nhân.

KCNA cũng xác nhận ngày 22-3, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa hành trình Hwasal-1 và Hwasal-2 để thực hành các nhiệm vụ tấn công hạt nhân chiến thuật. Tên lửa được trang bị "đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân" và bay được 1.500 - 1.800km. Vụ phóng tên lửa diễn ra khoảng một tuần sau khi Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 lớn nhất và mạnh nhất của nước này.

Triều Tiên cho biết vụ thử vũ khí và tập trận mới nhất không có tác động tiêu cực đến an ninh của các nước láng giềng.

Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc tập trận bằng thiết bị không người lái này và cho biết đây là lời cảnh báo về “khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân không giới hạn của Triều Tiên”.

Bán đảo Triều Tiên đang trong giai đoạn căng thẳng chưa từng có khi từ đầu tháng đến nay, Mỹ và Hàn Quốc liên tục thực hiện các cuộc diễn tập chung và Triều Tiên thì phóng tên lửa như một hành động đáp trả. Liên quân Mỹ - Hàn Quốc hiện đang chuẩn bị cho cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn vào ngày 3-4 tới.

* Quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria vào tối 23-3 sau một vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một căn cứ của liên minh do Mỹ đứng đầu gần Hasakah, Đông Bắc Syria khiến một nhà thầu thiệt mạng, làm bị thương một người khác và 5 binh sĩ Mỹ.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters. 

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các cuộc không kích này được tiến hành để đáp trả cuộc tấn công chiều cùng ngày cũng như một loạt cuộc tấn công gần đây nhằm vào lực lượng liên quân ở Syria do các nhóm có liên hệ với lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thực hiện.

* Defense News đưa tin, Công ty hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) vừa công bố một bức ảnh về máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Anka-3 trước chuyến bay đầu tiên. Công ty này cũng cho biết đã tiến hành thử nghiệm đối với chiến đấu cơ bản địa TF-X, máy bay huấn luyện và tấn công hạng nhẹ Hurjet.

Theo tuyên bố của TAI, Anka-3 sẽ được trang bị cơ sở hạ tầng hàng không và trạm điều khiển mặt đất giống như máy bay không người lái ANKA. Anka-3 có trọng lượng cất cánh tối đa 6.500kg và tải trọng 1.200kg, đạt độ cao tối đa trên 12.000m và có thể hoạt động trong 10 giờ ở độ cao 9.120m, tốc độ hành trình 463km/h, tốc độ tối đa 787km/h.

leftcenterrightdel
Bức ảnh chụp Anka-3 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TAI.

Bức ảnh Anka-3 cho thấy chiếc UAV này được trang bị 2 máy bay không người lái màu cam (có vẻ như là máy bay không người lái mục tiêu Simsek được chuyển đổi mục đích phục vụ). Công ty không tiết lộ thông tin về danh mục vũ khí và cảm biến của Anka-3, nhưng dự kiến nó sẽ có các khoang vũ khí bên trong và bên ngoài.

TAI đang phát triển loại máy bay này chủ yếu cho các nhiệm vụ tình báo, trinh sát, tác chiến, và phá hủy hoặc chế áp hệ thống phòng không của đối phương. Phía công ty từ chối cung cấp đơn giá của Anka-3.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

MAI HƯƠNG (thực hiện)