* Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 22-3 đã công bố kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa ở thủ đô Moscow.

Theo ông Shoigu, việc phát triển vũ khí phòng không là "một trong những ưu tiên" của quân đội. Thêm vào đó, một lữ đoàn phòng không cũng sẽ được thành lập, tập huấn và trang bị các hệ thống tên lửa đất đối không S-350 thế hệ mới.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa ở thủ đô Moscow. Ảnh: TASS  

* Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Nad cho biết Mỹ đã đề nghị bán cho nước này 12 trực thăng Bell AH-1Z Viper mới với mức chiết khấu 2/3 sau khi Bratislava gửi các máy bay chiến đấu MiG-29 tới Ukraine.

Bộ trưởng Nad cho biết thỏa thuận mua sắm sẽ cần sự phê duyệt của chính phủ Slovakia. Theo thỏa thuận, Slovakia sẽ trả 340 triệu USD trong vòng 3-4 năm cho gói mua trị giá hơn 1 tỷ USD, phần còn lại sẽ được chi trả theo chương trình Tài chính quân sự nước ngoài của Mỹ.

Theo ông Nad, “đề nghị này cực kỳ có lợi và sẽ tăng cường đáng kể tiềm năng quốc phòng của Slovakia”.

leftcenterrightdel
  Trực thăng Bell AH-1Z Viper. Ảnh: Reuters

The Defense Post cho biết, lời đề nghị ngoài 12 chiếc trực thăng còn bao gồm các phụ kiện, hoạt động huấn luyện, đào tạo phi công và kỹ thuật viên, và hơn 500 tên lửa AGM-114 Hellfire II.

Cũng theo ông Nad, thỏa thuận của Mỹ nhằm bù đắp cho sự chậm trễ trong việc cung cấp F-16 mà nước này đặt mua của Mỹ.

Slovakia là thành viên sườn phía đông của liên minh quân sự NATO. Reuters cho biết, hiện Slovakia không có trực thăng chiến đấu. Năm ngoái, nước này đã cho phi đội máy bay phản lực MiG “nghỉ hưu” và nhận hỗ trợ phòng không từ Cộng hòa Séc, Ba Lan và Hungary - các nước láng giềng Trung Âu.

* Theo AFP ngày 22-3, ít nhất 10 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh mới ở Yemen bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến kéo dài ở quốc gia nghèo nhất thế giới Ả Rập.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, phiến quân Houthi đã tấn công vào những ngọn đồi nhìn ra quận Harib, phía nam tỉnh Marib - một trong những chiến trường chính, khiến hàng chục gia đình phải bỏ chạy.

leftcenterrightdel
Một chiến binh ủng hộ chính phủ ở Yemen trong cuộc giao tranh với nhóm Houthi ở phía nam Marib. Ảnh: AFP  

Trước đó, ngày 20-3, sau các cuộc đàm phán ở Thụy Sĩ, nhóm phiến quân Houthi và chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen đã đồng ý trao đổi 887 tù nhân - 181 người bị giam giữ trong các nhà tù của Houthi và 706 phiến quân. Hans Grundberg, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc tại Yemen, cho biết "những nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ" đang được tiến hành để đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Ngày 22-3, 141 tổ chức phi chính phủ ở Yemen đã đưa ra một bức thư ngỏ chung kêu gọi các bên tham chiến đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và hướng tới một “tiến trình hòa bình toàn diện của Yemen”.

Nhóm phiên quân Houthi đã giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014. Tám năm chiến tranh ở Yemen đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, đồng thời gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

* Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 22-3 cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 6 này. Cuộc tập trận nằm trong chuỗi sự kiện đánh dấu 70 năm quan hệ đồng minh giữa hai nước trong năm nay.

leftcenterrightdel
Xe tăng K1A1 của quân đội Hàn Quốc khai hỏa trong cuộc tập trận bắn đạn thật, một phần của cuộc tập trận quân sự chung "Lá chắn tự do" giữa Hàn Quốc và Mỹ ngày 22-3. Ảnh: Reuters

Trong các cuộc tập trận bắn đạn thật, hai bên sẽ thể hiện sức mạnh hỏa lực đáng gờm và khả năng cơ động trên một quy mô chưa từng có.

Hàn Quốc có kế hoạch kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập quân đội vào tháng 9 với màn phô diễn "khả năng răn đe và đáp trả áp đảo" của các lực lượng đồng minh, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc.

Trong những tuần gần đây, Mỹ và Hàn Quốc phối hợp huấn luyện quân sự, tổ chức các cuộc tập trận trên không và trên biển có sự tham gia của máy bay ném bom B-1B của Mỹ và tập trận đổ bộ quy mô lớn.

Hiện Mỹ có khoảng 28.500 quân tại Hàn Quốc.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

MAI HƯƠNG (thực hiện)