Theo Tân Hoa xã, trong những thập kỷ qua, hàng chục nghìn người ở quốc gia châu Phi này đã đổ xô đến thủ đô và các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm. Nhiều người trong số đó sống ở các khu định cư. Đối với anh Tate John, người sống ở khu định cư không chính thức Havana với 30.000 cư dân, đi xe đạp là phương thức di chuyển rẻ và hiệu quả nhất. Nhờ có Trung tâm Xe đạp trao quyền Havana, một sáng kiến của tổ chức từ thiện Family of Hope Services, anh đã có xe đạp để dùng. “Trước đó, chúng tôi gặp khó khăn. Tôi không biết lấy xe đạp ở đâu để có thể đi làm, kiếm tiền và chăm sóc gia đình”, anh John cho biết.

leftcenterrightdel

Thợ sửa xe đạp Hileni Simeon tại Trung tâm Xe đạp trao quyền Havana. Ảnh: Tân Hoa xã 

Trung tâm hợp tác với Mạng lưới trao quyền xe đạp Namibia để cung cấp xe đạp cho người dân. Kể từ khi thành lập vào năm 2007, Trung tâm đã giải quyết các lỗ hổng trong dịch vụ tiếp cận, sửa chữa và bảo trì tại khu định cư Havana, nơi xe đạp đã trở thành phương tiện giao thông phổ biến. Nếu không có xe đạp, cư dân ở đây phải đi bộ một quãng đường dài. Foibe Silvanus, Giám đốc Trung tâm cho biết, nhiều người dân đạp xe đi làm đã phải vật lộn để tìm nhà cung cấp và xưởng sửa chữa với giá cả phải chăng. “Trung tâm đã giải quyết được vấn đề này. Chúng tôi muốn cung cấp phương thức di chuyển với giá cả phải chăng cho cộng đồng”, Silvanus nhấn mạnh.

Ngoài ra, Trung tâm cũng cung cấp việc làm cho phụ nữ, góp phần vào nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới của Chính phủ Namibia. Trước khi đến Trung tâm làm công việc sửa xe đạp, Hileni Simeon phải bươn chải kiếm sống bằng nghề cắt cỏ. Người phụ nữ 49 tuổi cho biết, cô may mắn có cơ hội được học nghề sửa xe đạp cách đây 4 năm. Simeon tự hào chia sẻ: “Ban đầu, công việc rất khó khăn, nhưng giờ tôi đã thành thạo kỹ thuật sửa chữa. Hiện tôi đã sửa hơn 100 chiếc xe đạp”. Simeon cũng hy vọng cô sẽ truyền cảm hứng cho những người khác để chứng minh rằng phụ nữ cũng có thể làm việc hiệu quả như đàn ông.

THU NGA