Haipare bắt đầu tham gia chương trình thu âm của Uitani Childline Radio vào tháng 2 năm ngoái. Với sự hướng dẫn của nhân viên điều phối, Haipare chọn các chủ đề từ bắt nạt, lạm dụng, nghề nghiệp và an toàn trên mạng đến trao quyền cho những người trẻ tuổi giải quyết các thách thức xã hội.

“Việc tham gia chương trình không chỉ cho phép em thể hiện tài năng của mình mà còn giúp ích cho các bạn nhỏ”, Haipare chia sẻ. Không chỉ ở trong phòng thu, Haipare còn có cơ hội đi đến các địa phương để nâng cao hiểu biết về những thách thức mà trẻ em phải đối mặt.

leftcenterrightdel
Mathew Haipare tại phòng thu Uitani Childline Radio. Ảnh: Tân Hoa xã 

Là cơ sở trực thuộc Lifeline Childline Namibia-tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí cho người dân địa phương, Uitani Childline Radio được thành lập năm 2005 nhằm cho phép trẻ em gửi thông điệp của riêng mình. Chương trình do phòng thu này sản xuất thường kéo dài từ 30 phút đến 1 giờ và phát trên Đài phát thanh-truyền hình quốc gia Namibia cũng như các nền tảng mạng xã hội. Tổng giám đốc Stanley Similo của Đài phát thanh-truyền hình quốc gia Namibia cho biết, chương trình này được phát sóng vào sáng thứ bảy hằng tuần. Ông Similo nhấn mạnh: “Chương trình đã đến với trẻ em ở những vùng nông thôn và có tác động vô cùng lớn”.

Khoảng 20 trẻ em hiện đang gắn bó với Uitani Childline Radio với tư cách là người thuyết trình, tạo nội dung. Theo cô Elizabeth Hamurenge, điều phối viên của phòng thu, kể từ khi thành lập, phòng thu đã trở thành nơi để các bạn nhỏ nói lên suy nghĩ của mình.

Các chương trình do trẻ em thực hiện đã trở thành người bạn tâm tình của nhiều trẻ em ở Namibia. Em Eline David, 14 tuổi, một thính giả quen thuộc của chương trình, cho biết: “Em rất thích nghe chương trình này. Chương trình đã giúp em trở nên mạnh mẽ và xử lý tốt hơn khi đối mặt với những tình huống khó khăn”.

DƯƠNG NGUYỄN