Kinh tế khó khăn, đặc biệt là lãi suất cho vay cao, được WIPO xác định là nguyên nhân chính khiến số đơn nộp xin cấp bằng sáng chế trên thế giới giảm trong năm 2023.

Tờ The Economic Times dẫn báo cáo của WIPO cho biết, năm 2023 ghi nhận tổng cộng 272.600 đơn nộp xin cấp bằng sáng chế trên thế giới, giảm 1,8% so với năm 2022. "Tôi cho rằng điều này thực sự phản ánh bức tranh lớn hơn của nền kinh tế đổi mới sáng tạo và có phần đáng lo ngại. Đổi mới sáng tạo đem lại tăng trưởng kinh tế và việc làm trong tương lai, do đó các nhà hoạch định chính sách cần bảo đảm có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tạo ra những hạt giống tăng trưởng trong tương lai", Reuters dẫn lời chuyên gia kinh tế trưởng của WIPO Carsten Fink. Trong khi đó, theo The Economic Times, Tổng giám đốc WIPO Daren Tang cho rằng, bức tranh kinh tế tươi sáng sẽ tạo niềm tin cho doanh nghiệp đầu tư vào đổi mới sáng tạo, "từ đó tạo điều kiện cho sự phục hồi số lượng đơn nộp xin cấp bằng sáng chế trên thế giới vào cuối năm nay".

leftcenterrightdel
Tòa nhà chính của Huawei tại khu sản xuất gần thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images 

The Economic Times cho biết, xét về số đơn nộp xin cấp bằng sáng chế, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 69.610 đơn trong năm 2023, giảm 0,6% so với năm 2022. Mỹ duy trì vị trí thứ 2, với 55.678 đơn vào năm 2023, giảm 5,3% so với năm 2022. Xếp ở các vị trí tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức. Đáng chú ý, trong tốp 5 nói trên, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất ghi nhận sự gia tăng về số lượng đơn nộp xin cấp bằng sáng chế trong năm 2023, tăng 1,2% lên 22.288 đơn. Theo WIPO, quốc gia ghi nhận mức gia tăng lớn nhất về số lượng đơn nộp xin cấp bằng sáng chế trong năm 2023 là Ấn Độ, với mức tăng 44,6% lên 3.791 đơn.

VŨ HOÀNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.