Trọng tâm của thỏa thuận trên là Ai Cập cam kết nỗ lực làm việc cùng Israel giải phóng hai thủ lĩnh của Jihad là al-Saadi và Khalil Awawda bị quân đội Israel bắt giữ ở Bờ Tây hồi tuần trước. Thủ tướng Israel Yair Lapid cũng xác nhận, các mục tiêu của chiến dịch quân sự ở dải Gaza đã đạt được và không tiếp tục chiến dịch này. Trong khi đó, Phong trào Jihad hoan nghênh vai trò trung gian của Ai Cập.

Trước đó, các quan chức Ai Cập đã nỗ lực để đưa các bên đi đến một thỏa thuận ngừng bắn, sau khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự mang tên “Hừng Đông” nhằm mục tiêu vào lực lượng Jihad ở dải Gaza, trong khi Jihad cũng bắn hàng trăm quả rocket vào sâu bên trong lãnh thổ Israel.

leftcenterrightdel
 Tên lửa bắn vào thành phố Rafah, phía nam dải Gaza ngày 7-8. Ảnh: AFP

Xung đột đã khiến 45 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 15 trẻ em, trong khi 360 người khác bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy. Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất tại dải Gaza kể từ xung đột kéo dài 11 ngày hồi tháng 5-2021. “Ai Cập đã làm việc trong 48 giờ để đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên”, một quan chức Ai Cập giấu tên cho biết.

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Jihad ở dải Gaza do Ai Cập làm trung gian. Theo Tổng thư ký Guterres, các hành động thù địch đã làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp về nhân đạo tại khu vực này.

Các cửa ngõ vào dải Gaza bị đóng cửa và tình trạng thiếu điện đang ảnh hưởng đến những cơ sở và nguồn cung thiết yếu. Hàng trăm tòa nhà và nhà cửa đã bị phá hủy hoặc hư hỏng, khiến hàng nghìn người Palestine bị mất nhà cửa. Tổng thư ký Guterres cũng hoan nghênh nỗ lực của Ai Cập trong việc phối hợp chặt chẽ với LHQ nhằm giúp khôi phục ổn định tại dải Gaza, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Ông tái khẳng định cam kết của LHQ về việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên các nghị quyết liên quan của LHQ, luật pháp quốc tế và những thỏa thuận trước đó. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lên tiếng hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và Jihad ở dải Gaza. Trong một tuyên bố, ông Biden cho biết, Washington đã phối hợp với các quan chức của Israel và Palestine cùng các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột diễn ra trong 3 ngày qua. “Chúng tôi cũng đã kêu gọi tất cả các bên thực thi đầy đủ lệnh ngừng bắn và để bảo đảm cho hoạt động cung cấp nhiên liệu cũng như viện trợ nhân đạo thông suốt ở dải Gaza khi giao tranh lắng xuống”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc lại quan điểm mà ông đã nêu trong chuyến thăm Israel và Bờ Tây gần đây, rằng cả người Israel và Palestine đều xứng đáng được sinh sống trong môi trường an toàn và có quyền được hưởng tự do, thịnh vượng cũng như dân chủ ngang bằng nhau. Ông cũng kêu gọi tiến hành điều tra về những báo cáo liên quan tới thương vong của dân thường. 

Tuy nhiên, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland, cho rằng tình hình ổn định ở dải Gaza vẫn rất mong manh. Minh chứng rõ nhất là chỉ 3 phút sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, quân đội Israel thông báo tấn công “trên diện rộng” một loạt các mục tiêu quân sự của Palestine ở dải Gaza.

Trong một động thái mới nhất, ngày 8-8, phát biểu trên Kênh truyền hình Al-Masirah của Yemen, nhà lãnh đạo của Jihad, ông Ziyad Nakhalah tuyên bố lực lượng này sẽ từ bỏ thỏa thuận ngừng bắn và nối lại các cuộc tấn công từ dải Gaza “không một chút do dự” nếu giới chức Israel vi phạm những điều khoản vừa có hiệu lực.

Theo ông Nakhalah, thỏa thuận ngừng bắn với Israel rất rõ ràng và cụ thể, với những điều kiện trả tự do cho hai thủ lĩnh của Jihad như các nhà trung gian Ai Cập đã cam kết.

BÌNH NGUYÊN