Các nỗ lực ngoại giao đang được tập trung ở khu vực nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột Palestine-Israel mà trước mắt là duy trì lệnh ngừng bắn ở dải Gaza có thể bị phá vỡ bất kỳ lúc nào. Ngày 26-5, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã đến Ramallah thảo luận với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về hòa bình khu vực. Tại cuộc gặp, Tổng thống Mahmoud Abbas đã kêu gọi thiết lập một lộ trình hòa bình được quốc tế bảo trợ ở Trung Đông nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine. Nhà lãnh đạo Palestine tại cuộc gặp một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu thành lập một nhà nước độc lập, với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với các nghị quyết quốc tế. Ông Mahmoud Abbas kêu gọi Anh giúp đỡ để chấm dứt các cuộc tấn công của Isarel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem. Về phần mình, Ngoại trưởng Dominic Raab nhắc lại lập trường của Anh ủng hộ giải pháp hai nhà nước và những nỗ lực nhằm đạt được hòa bình giữa Israel và Palestine.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bên trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp nhân chuyến thăm Trung Đông 4 ngày đang diễn ra của ông Blinken. Ảnh: Reuters.         

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã hội đàm trực tuyến về các vấn đề Trung Đông, với chủ đề nổi bật liên quan đến cuộc xung đột Israel-Palestine. Tổng thống Ai Cập nhấn mạnh sự cần thiết sớm nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai bên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến công du 4 ngày tới Trung Đông nhằm củng cố lệnh ngừng bắn ở Israel và Hamas, đồng thời thúc đẩy nỗ lực cứu trợ nhân đạo ở Gaza. Tại chặng dừng chân Ai Cập của ông Blinken, Mỹ và Ai Cập tuyên bố sẽ hợp tác cùng nhau để tăng cường ngừng bắn ở Gaza, nhấn mạnh hai nước đang nỗ lực để người Israel và người Palestine chung sống hòa bình. Theo ông, Ai Cập là một đối tác hiệu quả trong việc hóa giải tình hình bạo lực mới nhất giữa Israel và người Palestine. Tuần trước, Ai Cập cũng cam kết viện trợ 500 triệu USD tái thiết Gaza.

Trước đó, trong buổi tiếp Ngoại trưởng Blinken, Quốc vương Abdullah II của Jordan cho biết, nước này sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ các thánh địa Hồi giáo và Cơ đốc giáo ở Jerusalem, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo tồn nguyên trạng lịch sử và pháp lý của thành phố linh thiêng này. Ông lưu ý rằng, thiếu một giải pháp chính trị bảo đảm các quyền công bằng và hợp pháp của người Palestine cũng như việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo các đường biên giới năm 1967 sẽ đẩy khu vực vào căng thẳng và bất ổn hơn.

Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao hiện nay được giới quan sát cho rằng cũng khó có thể giúp tránh cho lệnh ngừng bắn khỏi nguy cơ bị phá vỡ bất kỳ lúc nào, nếu những bất đồng căn bản không được giải quyết giữa Palestine và Israel. Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo hai bên phải có trách nhiệm, không chỉ dừng lại ở thỏa thuận ngừng bắn, mà phải tiến hành đối thoại nghiêm túc nhằm giải quyết tận gốc vấn đề. Ông cho rằng, 3 hành động tiếp theo rất quan trọng, đó là củng cố thỏa thuận ngừng bắn hiện nay, thúc đẩy các kế hoạch viện trợ nhân đạo và phục hồi mạnh mẽ dải Gaza, khôi phục tiến trình hòa bình dựa trên giải pháp “hai nhà nước” Palestine và Israel cùng tồn tại.

XUÂN PHONG