Phát biểu trước báo giới, ông Mark Levine, Chủ tịch quận Manhattan bày tỏ: “Tôi ở đây để tạm biệt lần cuối với bốt điện thoại công cộng này. Tôi vẫn nhớ những lần móc túi để tìm đồng xu, sau đó xếp hàng giữa phố để gọi điện thoại trước sự chứng kiến của nhiều người qua đường”.

Ông Levine cũng cho rằng, việc tháo dỡ bốt điện thoại đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên, nhưng đồng thời cũng là sự khởi đầu một kỷ nguyên mới với khả năng tiếp cận công nghệ bình đẳng hơn.

leftcenterrightdel
 Bốt điện thoại công cộng cuối cùng ở New York được tháo dỡ ngày 23-5. Ảnh: AFP

Bốt điện thoại công cộng từng là biểu tượng của New York suốt hàng chục năm. Tuy nhiên, sự phát triển của điện thoại di động và mạng wifi khiến điện thoại công cộng không còn hữu dụng. Do nhu cầu sử dụng ngày càng thấp, hơn 6.000 bốt điện thoại công cộng đã được New York, Mỹ dỡ bỏ từ năm 2015.

Một số được thay bằng LinkNYC, một dự án biến các trạm điện thoại công cộng cũ thành trạm phát wifi miễn phí, cho phép mọi người có thể gọi điện, sạc pin điện thoại hoặc truy cập nhanh các dịch vụ trong thành phố.

Matthew Fraser, Ủy viên Văn phòng Công nghệ và đổi mới TP New York ví von: "Giống như chuyển từ ngựa sang xe hơi và từ xe hơi sang máy bay, quá trình phát triển công nghệ kỹ thuật số đã thay thế bốt điện thoại công cộng thành trạm truy cập wifi tốc độ cao để đáp ứng nhu cầu liên lạc thay đổi nhanh chóng của người dân”.

Trong khi đó, Julie Won, thành viên Hội đồng TP New York cho biết, trong chưa đầy một thập kỷ, New York đã chuyển các bốt điện thoại trả tiền khắp thành phố sang trạm wifi miễn phí... “Chúng tôi đang đi đúng hướng trong việc đưa New York trở nên công bằng hơn, giúp nhiều người dân kết nối internet tốc độ cao với chi phí rẻ”, bà Julie Won khẳng định.

Sau khi bị tháo dỡ, bốt điện thoại cuối cùng của New York được dời đến Bảo tàng TP New York, trở thành vật trưng bày cho một buổi triển lãm về đời sống thành phố trước khi máy tính bùng nổ.

PHƯƠNG LINH