Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào sáng 14-4, gần một công trường xây dựng mở rộng tàu điện ngầm ở quận Sasang của thành phố Busan. Hai hố sụt gồm một hố rộng khoảng 3m và sâu 2m, một hố rộng 5m và sâu 3m. Hai hố này cách nhau chỉ 200m.

Trước đó, ngày 11-4, hố sụt cũng xuất hiện tại một công trường xây dựng tàu điện ngầm ở thành phố Gwangmyeong, tỉnh Gyeonggi. Một hố sụt đã xuất hiện tại ngã tư ở quận Gangdong của thủ đô Seoul vào ngày 13-4. Cách địa điểm này khoảng 3km, vào tháng 3 vừa qua, cũng xuất hiện một hố sụt rộng 20m, sâu 20m, khiến một người đi xe máy tử vong.

Một hố sụt khác cũng xuất hiện gần một trường tiểu học ở quận Gangdong vào đầu tháng 4. Trong khi đó, tại quận Mapo của Seoul, một hố sụt khác rộng 40cm và sâu 1,3m đã xuất hiện vào sáng 13-4.

Một hố sụt gần công trường xây dựng mở rộng tuyến tàu điện ngầm ở quận Sasang, thành phố Busan, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap 

Trước tình hình này, nhiều người lo ngại liệu các đơn vị thi công có đang tuân thủ nghiêm ngặt những quy định an toàn về phát triển hệ thống ngầm ở đô thị hay không. Theo chính quyền thủ đô, Seoul đã chứng kiến 63 hố sụt trong 3 năm qua kể từ tháng 3-2022. Trong số đó, 30% xảy ra ở quận Gangnam. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, đã xảy ra 451 vụ tai nạn liên quan đến “hố tử thần” trên khắp cả nước từ tháng 3-2022 đến tháng 3-2025.

Hố sụt thường xảy ra vào mùa xuân khi băng tan chảy và vào mùa hè. Nguyên nhân chính gây ra hố sụt là phát triển hệ thống ngầm quá mức, vỡ đường ống cấp nước và thoát nước cũ, rò rỉ nước ngầm và mất ổn định nền đường do các dự án xây dựng hệ thống ngầm gây ra. 

Giáo sư Hong Sung-gul tại Đại học quốc gia Seoul nhận định: “Nếu mặt đất gần công trường xây dựng mềm và nhiều cát, nguy cơ xảy ra hố sụt sẽ cao hơn. Phạm vi kiểm tra tác động của đường nước ngầm nên được mở rộng trước khi bắt đầu bất kỳ dự án phát triển hệ thống ngầm nào trong thành phố”. Để ứng phó với một loạt sự cố sụt lún, chính quyền Seoul có kế hoạch tiến hành thăm dò ra-đa xuyên đất để kiểm tra nguy cơ sụt lún tại các công trường xây dựng ở thủ đô.

TÚ ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.