Sau 4 năm đầu tư nghiên cứu, các chuyên viên của Yujin đã tạo ra thế hệ rô-bốt mới, cao 45cm, có thể dạy tiếng Anh, hát, phát tin tức và dự báo thời tiết...
Tại một phòng thí nghiệm của công ty Yujin, rô-bốt iRobi Q đã hoàn thành bài kiểm tra cuối cùng trước khi được bày bán trên thị trường. Sau 4 năm đầu tư nghiên cứu, các chuyên viên của Yujin đã tạo ra thế hệ rô-bốt mới, cao 45cm, có thể dạy tiếng Anh, hát, phát tin tức và dự báo thời tiết. Chủ nhân của loại rô-bốt này cũng có thể kiểm soát được tình trạng trong căn hộ của mình từ nơi làm việc nhờ chức năng hiển thị đặc biệt của rô-bốt. Thế hệ iRobi Q “made in Hàn Quốc” được dự báo sẽ là một sản phẩm gia đình tạo cơn sốt không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Một số rô-bốt dòng iRobi Q có giá thành khoảng 2 triệu uôn (gần 2.000USD).
Các công ty công nghệ Hàn Quốc hiện đang được đánh giá là những người tiên phong trong lĩnh vực chế tạo rô-bốt gia đình, vốn chỉ có chức năng lau dọn nhà cửa hoặc bầu bạn với người già neo đơn như hiện nay. Theo báo cáo năm 2004 của Liên đoàn rô-bốt quốc tế (IFR), Hàn Quốc xếp vị trí thứ 6 thế giới về chế tạo rô-bốt và đứng thứ 5 trong lĩnh vực rô-bốt gia dụng. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc hiện đặt chiến lược phát triển ngành chế tạo này từ nay đến năm 2013 với mục tiêu chiếm 15% thị phần toàn cầu. Sản phẩm chủ yếu phục vụ cho chiến lược này chính là loại rô-bốt gia đình.
Không dừng lại ở thị trường trong nước, rô-bốt gia dụng của Hàn Quốc hiện đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thế giới. Tại Triển lãm hàng tiêu dùng điện tử quốc tế (CES) tại Lát Vê-gát (Mỹ) mới đây, một chuyên gia của Tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft nhận xét rằng, iRobi Q đáp ứng hoàn hảo cho việc áp dụng phần mềm điều hành hoạt động của công ty này. Trong khi đó, một loại rô-bốt gia đình khác của Hàn Quốc là UBOT cũng giành được giải thưởng “sản phẩm đột phá” của CES.
Hiện nay, thị trường công nghiệp chế tạo rô-bốt đang do 6 công ty của Đức và Nhật Bản nắm giữ trong khi đội ngũ nghiên cứu của Hàn Quốc chỉ bằng 1/3 lực lượng của 2 quốc gia trên. Tuy nhiên, do có nhiều đột phá trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) nên rô-bốt Hàn Quốc tỏ ra không hề kém cạnh về mức độ thông minh. Tập đoàn công nghiệp nặng Hyundai đã thành công với một thế hệ rô-bốt mới, có khả năng giao tiếp hoặc bày tỏ các trạng thái cảm xúc với các rô-bốt khác theo “nhóm”, thông qua một hệ thống điều hành điện tử phức tạp. Với sự kết hợp giữa IT và công nghệ chế tạo rô-bốt cơ bản, các sản phẩm rô-bốt của Hàn Quốc đang có hy vọng thu hút nhiều đối tượng tiêu dùng nhất trên thế giới trong tương lai gần.
CHU VŨ