Anh Alphonce Wambua có 25 năm vận chuyển hàng hóa giữa thủ đô Nairobi của Kenya và thành phố ven biển Mombasa. Việc di chuyển trên cung đường dài 9 giờ lái xe đã khiến anh thường xuyên phải ăn uống thất thường và ngủ không đủ giấc. Cách đây vài năm, anh cảm thấy sốc khi các bác sĩ nói rằng anh bị tăng huyết áp. Theo lời khuyên của bác sĩ, Wambua đã thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống, đi bộ vào buổi sáng và cố gắng duy trì hoạt động thể thao lúc không làm việc. Khi ghé qua phòng khám Mlolongo trên đường cao tốc Nairobi-Mombasa để lấy thuốc hằng tháng, anh Wambua chia sẻ: “Công việc này rất áp lực, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi vì có khách hàng đang đợi bạn giao hàng hoặc nhận hàng”.

leftcenterrightdel

Tài xế xe tải Alphonse Wambua (bên phải) khám bệnh tại phòng khám Mlolongo. Ảnh: The Guardian 

Phòng khám Mlolongo là một trong 19 cơ sở y tế ven đường do tổ chức phi lợi nhuận North Star Alliance điều hành, nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người dân thường xuyên phải di chuyển. Tổ chức này xây dựng những phòng khám từ các container và đặt các cơ sở dọc theo những tuyến quốc lộ, thị trấn trung chuyển hay cửa khẩu biên giới để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của các tài xế. Ông Jacob Okoth, Giám đốc chương trình tại North Star Alliance cho biết: “Giờ làm việc của họ khác nhau. Vì vậy, họ gặp khó khăn khi tiếp cận mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Nhiều người chỉ có thể xếp hàng trong thời gian ngắn”.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều cần thiết đối với tài xế xe tải, những người có lối sống ít vận động khiến họ tăng cân và mắc các bệnh như tiểu đường và tăng huyết áp. Trong năm 2022, các phòng khám của North Star Alliance đã cung cấp dịch vụ y tế cho hơn 180.000 bệnh nhân Kenya, 1/3 trong số đó là tài xế xe tải. Vào năm 2023, các phòng khám đã điều trị cho 2.332 người mắc bệnh tăng huyết áp và tiểu đường. 

DƯƠNG LÂM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.