Tờ The Hill ngày 26-12 đưa tin, ít nhất 48 người đã thiệt mạng do bão tuyết ảnh hưởng đến hơn một nửa nước Mỹ. Tổng thống Joe Biden khẳng định tình hình rất nguy hiểm, bởi đây là “hiện tượng thời tiết đặc biệt nghiêm trọng”. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), nhiệt độ thấp kết hợp với gió mạnh gây nguy hiểm chết người cho những người đi đường bị mắc kẹt, người làm việc ngoài trời, gia súc và thú cưng trong nhà. Tờ The Guardian dẫn lời các chuyên gia khí tượng cũng cảnh báo tình trạng sụt giảm nhiệt độ đang diễn ra tại các bang của nước Mỹ là “tình huống có khả năng đe dọa lớn đến tính mạng của người dân”. AFP dẫn lời chuyên gia thời tiết Rich Maliawco tại thành phố Glasgow thuộc bang Montana nhận định, "bất cứ ai cũng có thể gặp rắc rối với thời tiết lạnh như vậy". "Nếu bạn không mặc đủ ấm trong thời tiết lạnh thế này, làn da không được bảo vệ có thể sẽ bị tê cóng trong vòng chưa đầy 5 phút", chuyên gia Maliawco khẳng định.

leftcenterrightdel
 Tuyết rơi dày tại thành phố Buffalo, bang New York, ngày 25-12. Ảnh: CNN

 

NWS ước tính khoảng 60% người dân Mỹ chịu ảnh hưởng từ bão tuyết. Một số thành phố lớn của Mỹ đã ghi nhận mùa Giáng sinh lạnh nhất trong nhiều thập niên qua, đơn cử như các thành phố Miami, Tampa, Orlando và West Palm Beach tại bang Florida trải qua mùa Giáng sinh lạnh nhất kể từ năm 1983. Tuyết rơi dày khiến nhiều tuyến đường không thể đi lại, xe cộ bị vùi trong tuyết. Đặc biệt, thời tiết lạnh khắc nghiệt đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới bang New York, buộc Thống đốc Kathy Hochul phải điều động lực lượng Vệ binh quốc gia tới hỗ trợ hạt Erie và thành phố Buffalo sau khi bão tuyết làm tê liệt nhiều dịch vụ khẩn cấp. “Đây là trận bão tuyết tàn khốc nhất trong lịch sử Buffalo, vốn đã đương đầu với nhiều trận bão lớn”, Thống đốc Hochul nhấn mạnh.

Thời tiết khắc nghiệt cũng buộc các sân bay ở Mỹ hủy hơn 5.000 chuyến bay chỉ riêng trong ngày 23-12, hơn 3.400 chuyến trong ngày 24-12 và hơn 2.800 chuyến trong ngày 25-12. Trong khi đó, theo tờ New York Post, gần 2 triệu người chịu cảnh mất điện do đường dây điện bị hư hại trong bão tuyết. Đơn vị cung cấp điện cho ít nhất 13 bang ở Mỹ đã đề nghị người dân tiết kiệm điện, hạ nhiệt độ hệ thống sưởi từ ngày 24-12 đến trưa 25-12 trong bối cảnh nguồn cung căng thẳng. Hiện sự cố đã được khắc phục phần nào và còn khoảng 250.000 hộ gia đình, doanh nghiệp tại Mỹ vẫn chịu cảnh mất điện. Theo CNN, các chuyên gia dự báo tình hình thời tiết tại Mỹ sẽ bắt đầu bớt khắc nghiệt hơn kể từ ngày 27-12.

AFP cho biết, trận bão tuyết tại Mỹ xuất phát từ đợt không khí lạnh khổng lồ tràn từ vùng Bắc Cực xuống phần lớn lãnh thổ nước này, trong đó có nhiều bang miền Nam vốn thường có khí hậu ôn đới. Nói đến biến đổi khí hậu, hầu hết mọi người đều nói về sự ấm lên của Trái đất. Đi tìm nguyên nhân của các trận bão tuyết, giá rét kỷ lục những năm qua, các nhà khoa học Mỹ từng chỉ ra tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu và đặc biệt có sự liên quan chặt chẽ với sự ấm lên theo chu kỳ ở tâm lạnh Bắc Cực. Theo chu kỳ khí hậu, cứ 100 năm sẽ có khoảng 5-6 lần Bắc Cực trải qua một đợt ấm hơn bình thường, khiến không khí lạnh bị đẩy xuống các vĩ độ thấp hơn ở phía Nam, tới Mỹ. Với xu thế biến đổi khí hậu như hiện nay, các kỷ lục liên tục bị xô đổ và thời gian xuất hiện lại các hiện tượng cực đoan không đến cả trăm năm như trước mà rút ngắn nhiều hơn.

HOÀNG VŨ