Abu Haddaf đang học năm cuối trong khóa học 6 năm tại Đại học Al-Azhar ở miền Nam Gaza. Theo kế hoạch, cô sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay và bắt đầu công việc thực tập để trở thành một bác sĩ như ước mơ từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, cuộc xung đột Israel-Hamas đã thay đổi tất cả. Những sinh viên như Abu Haddaf lo ngại rằng những năm tháng học tập vất vả của họ có thể bị uổng phí. Abu Haddaf cũng không biết chuyện gì đã xảy ra với các giảng viên, nhân viên trường đại học hoặc các bạn của cô vì bị mất liên lạc. 

Gia đình Abu Haddaf từng sống ở Khan Younis, thành phố lớn nhất ở miền Nam Gaza. Trong bối cảnh xung đột, nhà của Abu Haddaf đã bị phá hủy. Cũng giống như khoảng 85% cư dân Gaza, gia đình cô trở thành người vô gia cư. Họ đang phải sống trong lều tạm ở Rafah, giáp ranh với biên giới Ai Cập.

leftcenterrightdel
Sinh viên y khoa người Palestine Aseel Abu Haddaf. Ảnh: Reuters 

Hằng ngày, Abu Haddaf dành phần lớn thời gian để dọn dẹp lều, giặt quần áo, nấu ăn từ những nguyên liệu ít ỏi mà họ tìm được và làm nhiều công việc nặng nhọc. Cô cũng tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ y tế để có được kinh nghiệm thực tế về nghề bác sĩ. Abu Haddaf cho biết: “Tôi hy vọng chúng tôi có thể học tập trở lại ngay cả khi phải ở trong lều và được tiếp cận với các nhân viên giáo dục để dạy chúng tôi và giúp chúng tôi thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ”.

Liệu những sinh viên y khoa như cô Abu Haddaf có thể hoàn thành khóa đào tạo của mình hay không vẫn là một trong những câu hỏi chưa có lời giải đáp. Cũng giống như những người khác ở dải Gaza, mong muốn lớn nhất hiện nay của Abu Haddaf là sống sót. “Chúng tôi đang trải qua những ngày khó khăn. Tất cả những gì khiến chúng tôi bận tâm là làm thế nào để tìm được thức ăn và đồ uống”, Abu Haddaf chia sẻ.

ANH TÚ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.