Ông Wani và các cộng sự cùng nghiên cứu, phát triển các kỹ thuật nhân bản mới cũng như duy trì ngân hàng lưu trữ tế bào gốc, cho phép tạo ra bản sao của một số loài động vật như trâu và cừu. Nhưng nhiệm vụ trọng tâm của trung tâm là nhân bản lạc đà. Mỗi năm, tại trung tâm, hàng chục con lạc đà một bướu được ra đời bằng phương pháp nhân bản vô tính.

Trong số đó thì nổi bật là bản sao của lạc đà “nữ hoàng sắc đẹp”. Ngoài ra, ông Wani và cộng sự cũng tạo ra những nhà vô địch chạy đua để thi đấu trong nhiều giải đua lạc đà của UAE và lạc đà chỉnh sửa gene để tạo ra protein trong sữa của chúng. Protein này được dùng trong sản xuất dược phẩm.

Nhóm của ông Wani cũng tìm cách sử dụng công nghệ nhân bản để bảo vệ các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như lạc đà hai bướu Bactria. Năm 2017, con lạc đà Bactria nhân bản đầu tiên chào đời ở trung tâm bằng phương pháp này.

leftcenterrightdel
 Lạc đà nhân bản tại Trung tâm Công nghệ sinh học sinh sản ở Dubai. Ảnh: CNN

Trong tương lai, ông Wani hy vọng sẽ sử dụng công nghệ nhân bản để bảo tồn các loài động vật đang bị đe dọa nghiêm trọng khác. Ông Wani chia sẻ: “Trung tâm của chúng tôi tập trung vào phát triển và áp dụng các kỹ thuật công nghệ sinh học sinh sản mới nhất như nhân bản vô tính, thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo và chuyển phôi để tăng cường nhân giống các loài động vật khác nhau cũng như bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng”.

Lạc đà là một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân ở Dubai. Ngoài việc góp mặt trong các cuộc thi, những con lạc đà còn được sử dụng để làm phương tiện vận chuyển qua các sa mạc khắc nghiệt, đồng thời là nguồn cung cấp thịt và sữa chính.

Ông Obaid Al Falasi, người đồng sáng lập Arabian Desert Camel Riding Center (trường dạy cưỡi lạc đà đầu tiên của Dubai) cho biết: “Lạc đà là một phần thiết yếu để duy trì cuộc sống trước kỷ nguyên dầu khí. Việc giao thương giữa các quốc gia và các khu định cư được tạo điều kiện thuận lợi nhờ lạc đà-loài động vật có khả năng chịu đựng khí hậu khắc nghiệt và vẫn khoẻ mạnh dù chỉ có ít thức ăn và nước uống”. Ông Falasi nói thêm, những con lạc đà vừa là kho báu vừa là người bạn đồng hành của con người.

THU NGA