Và rồi những tiếng bước chân đến gần, bà vui vẻ nhận suất ăn nóng hổi từ các tình nguyện viên của “Nhà hàng tình yêu”. Ba năm nay, bà Leila và rất nhiều người vô gia cư ở Tunis coi những bữa tối miễn phí do nhà hàng này cung cấp là nguồn thức ăn chính. Những ngày còn lại, bà chỉ ăn không quá một hộp cá mòi.

Theo AFP, “Nhà hàng tình yêu” là mô hình kinh doanh giá rẻ kèm giúp đỡ người vô gia cư đầu tiên ở Tunisia. Được điều hành bởi tổ chức phi chính phủ Universelle, nhà hàng cung cấp các món ăn bình dân cho mọi người, đơn cử một đĩa mì ống có giá 4,5 dinar Tunisia (tương đương 1,4USD). Đáng chú ý, người vô gia cư có thể ăn uống miễn phí tại nhà hàng, chiếm khoảng 30% trong số 450 bữa ăn được phục vụ mỗi ngày. Nhà hàng cũng đặt một chiếc hộp ở quầy thu ngân để khách hàng có thể quyên góp tiền giúp người vô gia cư nếu muốn. Thứ sáu hằng tuần, nhà hàng còn chuẩn bị các suất ăn tối phân phát tận nơi cho người vô gia cư khắp thành phố không có điều kiện đi lại.

leftcenterrightdel

Các tình nguyện viên tại “Nhà hàng tình yêu” đang chuẩn bị các suất ăn miễn phí cho người vô gia cư. Ảnh: AFP 

“Tất cả lợi nhuận từ nhà hàng đều dành cho người vô gia cư. Chúng tôi cũng tuyển dụng một số người vô gia cư và cố gắng khuyến khích họ tái hòa nhập với xã hội”, AFP dẫn lời ông Nizar Khadhari, người đứng đầu tổ chức Universelle cho biết. Khi biết được sáng kiến này qua mạng xã hội, rất đông người dân Tunis đến ủng hộ nhà hàng. Theo các thực khách, họ dùng bữa nhưng đồng thời gián tiếp giúp người khác được ăn no.

Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy tốc độ tăng trưởng của Tunisia chỉ 1,2% trong năm 2023, còn lạm phát ở mức trên 8%. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái vì đại dịch Covid-19 và khủng hoảng giá lương thực sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát, tỷ lệ nghèo đói ở quốc gia 12 triệu dân này ngày càng tăng, ước tính khoảng 17% trong năm nay. Không có con số thống kê cụ thể nhưng tổ chức Universelle cho biết số người vô gia cư riêng ở thủ đô Tunis cũng lên tới hàng trăm và đang tăng lên từng ngày.

KHÁNH NGÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.