Anh Kurosawa đã có thể thực hiện được điều này sau khi gặp Joey Stockermans-người có chung ước mơ với anh. Tháng 6-2023, họ đã chi 42.000USD để mua một ngôi nhà bỏ hoang, hay còn được gọi là akiya, ở vùng nông thôn Nhật Bản. Kurosawa và Stockermans quyết định cải tạo không gian để kinh doanh dịch vụ Airbnb (nhà cho thuê ngắn hạn) và làm nơi nghỉ dưỡng cho chính mình. Ngôi nhà nằm ở Beppu, thành phố có 113.000 dân trên đảo Kyushu. Trước đây, anh Kurosawa sống trong một ngôi nhà di động ở thành phố Santa Cruz, bang California (Mỹ); còn anh Stockermans sống với bố mẹ ở tỉnh Nova Scotia, Canada. Vào tháng 1-2024, Kurosawa và Stockermans đã ra mắt trang web mang tên Akiyamart nhằm hỗ trợ người nước ngoài tìm kiếm và mua những ngôi nhà bỏ hoang ở Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Một akiya ở thành phố Nagasaki - Ảnh: THE NEW YORK TIMES 

Theo Cục Khảo sát nhà ở và đất đai Nhật Bản, tình trạng dân số ngày càng giảm tại nước này dẫn tới số lượng nhà bỏ hoang đạt mức kỷ lục 8,49 triệu vào năm 2018. Những ngôi nhà bỏ hoang tạo ra vấn đề “ngôi làng ma”, nhưng mở ra cơ hội cho những ai có nhu cầu sở hữu chúng. Nhật Bản không có hạn chế đối với việc người nước ngoài muốn mua bất động sản tại nước này. Anh Eric McAskill đến từ Canada, trước đây sống cùng gia đình ở Bali, đã mua một ngôi nhà hoang ở tỉnh Nagano vào năm 2021 với giá 23.600USD. Anh McAskill nói rằng việc mua nhà nhằm hoàn thành ước mơ của anh là có một ngôi nhà ở vùng nông thôn Nhật Bản. McAskill và gia đình đã lên kế hoạch chuyển đến đây sống sau khi nhà sửa chữa xong.

Đối với Kurosawa và Stockermans, việc kiếm được tiền từ bất động sản của họ là điều tuyệt vời, nhưng đó không phải là lý do họ mua nhà bỏ hoang hay thành lập Akiyamart. Mục tiêu của họ là dành nhiều thời gian hơn ở Nhật Bản và cho người nước ngoài thấy rằng họ có thể sở hữu nhà tại đất nước này không quá khó khăn. Anh Kurosawa chia sẻ: “Tôi có rất nhiều bạn bè cùng tuổi đang thất vọng vì không thể mua được nhà. Chúng tôi muốn nói với thế hệ của mình rằng ở đây vẫn còn lựa chọn khác”. Theo anh Kurosawa, Nhật Bản là nơi đáng sống và không phải quá lo lắng về áp lực tài chính.

ANH TÚ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.