JAXA cho biết, SLIM đã hạ cánh thành công xuống mặt trăng trong đêm 19, rạng sáng 20-1 (giờ Tokyo) nhưng pin mặt trời của nó không tạo ra năng lượng. Trước đó, SLIM, đã quay quanh mặt trăng từ cuối tháng 12-2023, bắt đầu hạ cánh sớm hơn 20 phút với tốc độ khoảng 1700m/giây. JAXA hy vọng cuộc thám hiểm này sẽ góp phần làm sáng tỏ nguồn gốc của mặt trăng bằng cách tiến hành phân tích thành phần của các loại đá được cho là một phần của bề mặt của thiên thể này qua những tính năng ưu việt của SLIM.

leftcenterrightdel

Tàu đổ bộ thông minh khảo sát mặt trăng (SLIM) của Nhật Bản đã đáp xuống bề mặt mặt trăng. Ảnh: cieletespace.fr

SLIM dài 2,4m, rộng 1,7m và cao 2,7m được thiết kế không chỉ cho hạ cánh trên mặt trăng mà còn hạ cánh trong bán kính 100m tính từ mục tiêu-bán kính được coi là độ chính xác cao. Do đó, SLIM có biệt danh là “Người bắn tỉa mặt trăng”. 

Tàu SLIM đi vào quỹ đạo ngày 25-12-2023. Nếu thành công, tàu SLIM sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên của Nhật Bản bắt đầu sứ mệnh tại mặt trăng, tiếp nối các cuộc đổ bộ của Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ lên vệ tinh tự nhiên duy nhất của trái đất này. 

JAXA hy vọng, sự kiện SLIM hạ cánh thành công sẽ tạo ra bước chuyển đổi từ kỷ nguyên "hạ cánh ở nơi có thể" sang "hạ cánh ở nơi mong muốn" cho các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng trong tương lai, có thể bao gồm tìm kiếm nước, yêu cầu hạ cánh chính xác trên những địa hình không bằng phẳng, chẳng hạn như các bề mặt có độ dốc.

NGỌC ANH (theo AFP)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.