Trong một bức thư gửi tới chính quyền địa phương, đại diện cộng đồng Baduy mong muốn cơ quan chức năng tắt dịch vụ tiếp nhận internet hoặc tìm phương án chuyển hướng các tháp viễn thông gần đó để tín hiệu không đến được đây nữa.

Theo AFP, mặc dù chính phủ, các cơ quan hữu quan cũng như những nhà cung cấp dịch vụ internet của Indonesia kiểm duyệt chặt chẽ nội dung nhưng nhiều trang web bất hợp pháp vẫn xuất hiện. Cộng đồng Baduy lập luận rằng lối sống và đạo đức của người trẻ tuổi có thể bị ảnh hưởng xấu đi trước những cám dỗ trên mạng.

“Đề nghị này là một phần trong nỗ lực của cộng đồng nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ điện thoại thông minh đối với người dân của chúng tôi”, đại diện cộng đồng Baduy nhấn mạnh trong thư.

leftcenterrightdel
Một góc của ngôi làng thuộc cộng đồng bản địa Baduy ở Indonesia. Ảnh: Kompas 

Về phần chính quyền, sau khi nhận được thư, họ đã báo cáo lên Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin Indonesia để xem xét đề nghị từ phía cộng đồng Baduy. AFP dẫn lời ông Budi Santoso, một quan chức tại vùng Lebak, cho biết về cơ bản chính quyền sẽ tìm giải pháp để đáp ứng nguyện vọng chính đáng trong việc duy trì nếp sống truyền thống của cộng đồng Baduy.

Với dân số khoảng 26.000 người cư trú tại 3 ngôi làng trên một khu vực rộng 4.000ha, cách thủ đô Jakarta vài giờ lái xe, cộng đồng Baduy thường được ví là “Amish của châu Á” bởi họ thực hành một lối sống tối giản, khi từ chối các thành tựu công nghệ tiên tiến của nhân loại và trung thành với những truyền thống từ cách đây hàng trăm năm. Chính phủ Indonesia đã công nhận khu vực này là một địa điểm bảo tồn văn hóa từ năm 1990.

THÁI HÀ