“Thật khó khăn! Chúng tôi cần nước. Nước cần thiết cho mọi sinh hoạt hằng ngày”, anh Gomez chia sẻ. Theo anh Gomez, tình trạng thiếu nước không phải là hiếm ở khu vực này. Tuy nhiên, do nắng nóng nên tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Thủ đô Mexico City của Mexico là một đô thị rộng lớn với gần 22 triệu dân. Đây là một trong những thành phố lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng do một loạt vấn đề, bao gồm địa lý, phát triển đô thị hỗn loạn và tác động của biến đổi khí hậu.

Những năm có lượng mưa thấp bất thường, thời gian khô hạn kéo dài và nhiệt độ cao đã gây thêm căng thẳng cho hệ thống nước vốn đang chịu nhiều áp lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Mexico City. Tình hình này buộc các nhà chức trách phải đưa ra những hạn chế đối với việc bơm nước từ các hồ chứa. Nhà khoa học khí quyển Christian Domínguez Sarmiento tại Đại học tự trị quốc gia Mexico (UNAM) cho biết: “Một số khu vực lân cận đã bị thiếu nước trong nhiều tuần và vẫn còn 4 tháng nữa mới bắt đầu có mưa”.

leftcenterrightdel

Người dân đợi lấy nước từ một xe chở nước ở Mexico City. Ảnh: Reuters 

Theo nghiên cứu gần đây, khoảng 60% lượng nước của Mexico City đến từ tầng ngậm nước. Tuy nhiên, nguồn nước này đã bị khai thác quá mức. Trong khi đó, phần nước còn lại của Mexico City được bơm từ các nguồn bên ngoài thành phố theo một quy trình kém hiệu quả, khiến khoảng 40% lượng nước bị rò rỉ. Một báo cáo được công bố trong tháng 2 cho thấy, khoảng 60% diện tích Mexico đang trải qua hạn hán từ trung bình đến đặc biệt. Gần 90% diện tích Mexico City đang bị hạn hán nghiêm trọng và tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mùa mưa vẫn còn nhiều tháng nữa mới bắt đầu. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan, tình trạng thiếu nước ở Mexico City ngày càng nghiêm trọng.

Các tác động của biến đổi khí hậu xảy đến cùng lúc với những khó khăn ngày càng tăng của Mexico City-một thành phố đang phát triển nhanh chóng. Khi dân số bùng nổ, các chuyên gia cho rằng hệ thống nước hiện nay đã không thể đáp ứng nhu cầu của người dân.

ANH NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.