Trong lớp học của cô Maria Soto, gần 1/2 số học sinh lớp 4 chưa biết đọc. Đối với những đứa trẻ này, “kỷ nguyên đại dịch” vẫn tiếp tục, dù không còn ai đeo khẩu trang trong lớp. Đó không chỉ là hậu quả của nhiều tháng học trực tuyến trong đại dịch mà còn bắt nguồn từ xu hướng tội phạm trộm cắp trường học đang thịnh hành ở Mexico.

Cô Soto là giáo viên trường Tiểu học Eduardo O'Gorman ở khu Chulavista nghèo khó của thành phố Guadalajara, thủ phủ bang Jalisco (Mexico). Ngôi trường liên tục trở thành mục tiêu trộm cắp của bọn tội phạm kể từ năm 2020. Đồ nội thất, thiết bị điện nước, thiết bị vệ sinh, lavabo trong nhà vệ sinh, ống nước... bọn trộm không bỏ qua bất cứ thứ gì. “Chúng lấy cắp mọi thứ, từ dây cáp, cánh cửa, lavabo... Những người sống gần đó biết thủ phạm, song họ đều bảo không biết, không thấy”, Soto chán nản. Trên thực tế, nhiều vụ trộm diễn ra công khai ban ngày, có nhân chứng và cả camera an ninh ghi lại. Song, các cuộc điều tra của cảnh sát không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào, cũng như không giúp cải thiện tình hình.

Những gì đang xảy ra ở trường O'Gorman là một phần của xu hướng trên toàn Mexico. Nạn trộm cắp, phá hoại ở trường học gia tăng về tần suất, làm trầm trọng thêm những khó khăn cho ngành giáo dục Mexico. “Suốt hai năm đại dịch trường đóng cửa, buộc giáo viên và học sinh phải dạy và học trực tuyến, kết quả là có tới 35% số trẻ vẫn chưa biết đọc khi năm học kết thúc”, Al Jazeera dẫn lời cô Soto.

leftcenterrightdel

Giáo viên Mexico hy vọng nạn trộm cắp ở trường học sẽ giảm bớt khi kinh tế phục hồi. Ảnh: Reuters  

Theo Fernando Ruíz, điều tra viên của Mexicanos Primero, một tổ chức phi lợi nhuận liên quan đến việc cải thiện hệ thống giáo dục công Mexico, các vụ trộm cắp ảnh hưởng đến 11.000 trường có hợp tác với Mexicanos Primero. Thiệt hại khiến nhiều trường phải đóng cửa vô thời hạn.

Khi có trợ cấp chính phủ hoặc tiền quyên góp từ các nguồn, trường thực hiện những sửa chữa cần thiết ở mức tối thiểu. Đầu tiên là mua dây cáp điện để có nguồn điện cho công nhân đến sửa chữa. Nhưng ngày hôm sau, những sợi dây cáp đã bị bọn trộm “cuỗm đi”. Có ngày, học sinh đến trường rồi lại được cho về vì bồn nước hỏng, nhà vệ sinh không sử dụng được, cửa lớp học và bàn ghế bị phá hủy. Dây cáp điện bị lấy cắp, máy tính, máy điều hòa “bốc hơi”, khi trời nóng cả thầy và trò đều nhễ nhại mồ hôi. Nhiều trường còn yêu cầu học sinh phải tự mang theo giấy vệ sinh để sử dụng.

Theo số liệu thống kê của chính phủ, 43,5% dân số Mexico đang phải vật lộn với nghèo đói, làm gia tăng bất ổn về an ninh, tác động không nhỏ đến ngành giáo dục nước này.  

MAI VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.