“Tăng cường hiệu suất” là một trong những tiêu chí được nêu lên hàng đầu khi Maxim-một tập đoàn kinh doanh nhà hàng có trụ sở tại Hồng Công (Trung Quốc) cho biết, ý định mở một “nhà hàng thông minh” vận hành hoàn toàn bởi robot trong sân bay thành phố vào thời gian tới.
Ý tưởng của Maxim nằm trong xu thế đang rộ lên khi ngày càng nhiều “nhân viên robot” đang thử việc tại các cảng hàng không trên thế giới. Tại sân bay Schipol ở Amsterdam (Hà Lan), robot Care-E đảm nhiệm công việc dẫn đường và mang hành lý cho hành khách. Sân bay Changi ở Singapore được giữ sạch sẽ nhờ đội ngũ robot lau dọn làm việc đều đặn 10 giờ/ngày. Hay một số sân bay khác tại Mỹ và Trung Quốc, bắt đầu xuất hiện các “nhân viên an ninh” trang bị camera quan sát 360 độ và cả kho dữ liệu nhận diện khuôn mặt trong bộ nhớ.
 |
Robot đang hút bụi tại sân bay Changi (Singapore). Ảnh: CNN. |
Một nghiên cứu năm 2018 của Công ty Viễn thông hàng không quốc tế (SITA) có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết, gần 50% các hãng hàng không và 32% các sân bay trên thế giới đang tìm kiếm các đối tác về robot hoặc phương tiện tự động hóa. Với công nghệ hiện tại, robot đã có thể làm công việc cung cấp thông tin và dẫn đường cho hành khách dễ dàng. Giới chuyên gia dự đoán, đến năm 2030, robot có thể thay thế hoàn toàn con người tại các quầy làm thủ tục tại sân bay.
Điều này làm dấy lên câu hỏi về việc liệu robot có thể thay thế hoàn toàn con người tại các cảng hàng không? Theo Giám đốc SITA Gustavo Pina, robot đã, đang và sẽ làm thay những công việc nhàm chán nhưng vẫn cần đến con người cho các công việc phức tạp, thiên về giao tiếp linh hoạt. Nghiên cứu của SITA cho thấy, hành khách tỏ ra ưa chuộng dịch vụ check-in, lên máy bay thông qua máy móc hơn qua các quầy làm thủ tục truyền thống. Tuy nhiên, khi hành khách có vấn đề với giấy tờ hoặc lịch trình bay, nói chuyện với nhân viên “bằng xương bằng thịt” vẫn là lựa chọn số 1.
MINH TRÍ (theo CNN)