Tất cả những gì anh có hiện tại là bộ quần áo mặc trên người. “Tôi không biết điều gì sẽ xảy đến nữa”, The Guardian dẫn lời người đàn ông này buồn bã chia sẻ.

Mưa bão và gió mạnh mang theo không khí lạnh đang càn quét qua phía Nam dải Gaza, tấn công những trại lều tị nạn và hàng nghìn người bơ vơ không nơi trú ẩn. Nhiều người đã di tản về phía Nam trong thời tiết mùa thu ấm bất thường nên chỉ mang theo quần áo mùa hè. Giờ đây, tình trạng thiếu quần áo ấm, chăn nệm khiến họ lao đao, đa số phải ngủ dưới nền đất. Khu trại lều của Cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) ở Rafah cũng trong tình trạng quá tải.

leftcenterrightdel
Người tị nạn Palestine trong một khu trại ở miền Nam Gaza. Ảnh: AP 

Cái lạnh tràn về làm tình hình ở dải đất này vốn thảm khốc lại thêm phần tồi tệ hơn, khi người dân phải sống trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ, từ lương thực đến nơi trú ẩn. Đặc biệt, gần như toàn bộ hệ thống y tế địa phương đã tê liệt. Nhiều phụ nữ phải sinh con ngay trong lều. Tình trạng thiếu thuốc kháng sinh dẫn đến số ca tử vong do nhiễm trùng hậu phẫu tăng. Những người bị bệnh mạn tính không thể tiếp cận thuốc men.

Trong bối cảnh quân đội Israel tuyên bố chiến dịch quân sự tại Gaza có thể kéo dài đến cuối tháng 1-2024, các chuyên gia cho hay, mối lo lớn nhất là dịch bệnh bùng phát. Tổ chức phi chính phủ Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, điều kiện khắc nghiệt, người dân tập trung đông đúc, thiếu nước sạch và ít giặt giũ là “công thức hoàn hảo” cho bệnh truyền nhiễm. Mặt khác, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus từng đánh giá tình hình y tế thảm khốc ở Gaza sẽ “gần như không thể cải thiện”, ngay cả khi đề nghị khẩn cấp của WHO nhằm bảo đảm nhiều quyền tiếp cận y tế hơn cho người tị nạn nơi đây được thông qua.

TÙNG QUÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.