Tuy nhiên, mực nước sông càng thấp thì nồng độ ô nhiễm càng cao. Ông Hassan Zouri, 60 tuổi, đến từ tỉnh Dhi Qar, phía Nam Iraq, cho biết: “Nước thải từ các vùng khác đổ xuống sông và nguồn nước đến với chúng tôi bị ô nhiễm. Chúng tôi phải mua nước sạch để sử dụng hằng ngày”.

Ô nhiễm ở các dòng sông của Iraq là do có một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông mỗi ngày. Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên Nước, ông Khaled Chamal, cho biết, mặc dù ở thủ đô Baghdad có hai nhà máy xử lý nước thải luôn hoạt động với công suất gấp đôi nhưng vẫn bị quá tải. Vì thế, một số cơ sở công nghiệp như nhà máy hóa dầu, nhà máy điện hay bệnh viện đã xả nước thải trực tiếp xuống sông. “2/3 nước thải công nghiệp và sinh hoạt được thải ra sông mà không qua xử lý, tương đương 6 triệu mét khối mỗi ngày”, ông Khaled Chamal nói.

leftcenterrightdel

Nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông Diyala ở phía Đông thủ đô Baghdad của Iraq. Ảnh: AFP 

Ali Ayoub, chuyên gia tại Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nhận định: “Hạ tầng không đầy đủ, quy định hạn chế và nhận thức cộng đồng thấp là những yếu tố góp phần làm suy giảm đáng kể chất lượng nguồn nước ở Iraq”. Theo thống kê của Liên hợp quốc, ở đất nước 43 triệu dân, thực tế cứ hai người Iraq thì có một người không được tiếp cận với dịch vụ nước sạch.

Trước thực trạng trên, UNICEF đã hợp tác với Bộ Tài nguyên nước Iraq trong nỗ lực tăng cường hệ thống phân phối nước và vệ sinh, đặc biệt thông qua kiểm soát chất lượng nước để bảo đảm cho người dân tiếp cận với nước sạch, đặc biệt là với các cộng đồng dễ bị tổn thương. UNICEF cũng phối hợp với Medical City-tổ hợp bệnh viện công ở Baghdad-xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Trong giai đoạn đầu tiên, nhà máy đã lắp đặt 3 tổ máy, mỗi tổ máy xử lý 200m3 nước mỗi ngày. 4 tổ máy khác cũng sẽ hoàn thành trong vài tháng tới. Nước sau khi được xử lý có thể sử dụng để tưới cây hoặc cung cấp cho xe cứu hỏa.

Bên cạnh đó, ngoài việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ nguồn nước, chính quyền Baghdad cũng yêu cầu tất cả bệnh viện phải có nhà máy xử lý nước. “Chúng tôi hy vọng năm 2024 sẽ loại bỏ mọi vi phạm về xử lý nước thải trong các cơ sở y tế”, người phát ngôn của Bộ Môi trường Iraq Amir Hassoun, nhấn mạnh.

PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.