“Chim giỏi chọn cây tốt”
Hợp Phì - một khu vực ít được biết đến ở nước ngoài và ban đầu được coi là một vựa lúa, trà và ngũ cốc khổng lồ ở Trung Quốc. Nhưng trong 15 năm qua, Hợp Phì và các khu vực xung quanh đã thu hút hoặc sản sinh ra hàng chục nghìn công ty công nghệ cao, từ các trung tâm nghiên cứu đến các nhà máy trong các lĩnh vực ô tô điện, pin lithium-ion, taxi không người lái, cánh tay robot, nhận dạng giọng nói và truyền thông lượng tử, hoặc mã hóa dữ liệu tối ưu.
Theo ông Sun Yong, Phó chủ tịch tỉnh An Huy, tổng sản phẩm công nghiệp của Hợp Phì đã tăng từ 59 tỷ nhân dân tệ năm 2004 lên 1,35 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2024 (172 tỷ euro). Khi chào đón cư dân mới và tiếp nhận các ngôi làng xung quanh, dân số của Hợp Phì đã tăng từ 5,7 triệu người năm 2010 lên 9,47 triệu người năm 2022. Trung tâm mua sắm sang trọng đầu tiên của thành phố, Wanda Plaza, mở cửa vào năm 2012. Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố đã mở cửa vào năm 2016.
 |
Trung tâm R&D và sản xuất của Volkswagen tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
|
Một thành phố khác theo cùng mô hình là thành phố Quý Dương, ở Quý Châu. Trong 4 năm, Quý Dương đã trở thành “thủ phủ trung tâm dữ liệu”, thu hút gần 1.500 công ty chuyên biệt nhờ chương trình “Dữ liệu từ phương Đông, điện toán từ phương Tây” do Bắc Kinh khởi xướng vào năm 2021 để thu hút các công ty xử lý và lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số ven biển vào nội địa.
Ngày 22-4 vừa qua, chính quyền thành phố Hợp Phì đã công bố ra mắt quỹ trị giá 10 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ lĩnh vực robot thông minh, từ robot phân loại hậu cần đến robot vệ sinh. Mục tiêu là tạo ra chuỗi sản xuất hoàn chỉnh cho từng lĩnh vực công nghệ cao được hỗ trợ. “Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực có thể để hình thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh kết hợp sản xuất, nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, dịch vụ và ứng dụng thực tế”, Liu Wenfeng, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển tỉnh An Huy giải thích. Ông nói thêm: “Con chim giỏi nhất sẽ chọn những cây tốt nhất để làm tổ”.
Nhà máy xe điện Volkswagen ở Hợp Phì là một trong những thành tựu tuyệt vời nhất của chính quyền địa phương. Có mặt tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng - trong 40 năm, nhà sản xuất ô tô Đức này đang trải qua một cuộc khủng hoảng do sự mất dần của động cơ đốt trong và sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện: Doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm thêm 8,3% vào năm 2024. Nhưng chính tại Hợp Phì, Volkswagen đang nỗ lực để tồn tại, với một nhà máy rộng lớn “tự động hóa 96%” và một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) dành riêng cho xe điện nhỏ gọn.
Những bức tường phủ đầy bằng sáng chế
Năm 2023, chính quyền thành phố Hợp Phì và nhà sản xuất Volkswagen đã mở “Trường Cao đẳng VW” để giới thiệu ngành công nghiệp ô tô hiện đại tới sinh viên địa phương và khuyến khích họ theo đuổi sự nghiệp trong ngành kỹ thuật. Trên các tấm áp phích, các ngôi làng xung quanh nêu bật những đứa trẻ của họ được nhận vào các trường đại học khoa học của thành phố.
Hệ thống giáo dục địa phương, tập trung nhiều vào khoa học, đã ảnh hưởng lớn đến sự chuyển đổi hiện tại của Hợp Phì. Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, có trụ sở tại Hợp Phì, là một trong 5 trường đại học khoa học của thành phố và là một phần của “Liên đoàn C9”, nơi quy tụ 9 trường đại học tốt nhất của đất nước. Chính tại đây, dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Liu Qingfeng, iFlytek - một công ty khởi nghiệp về nhận dạng giọng nói và là công ty hàng đầu về các công cụ dịch thuật tức thời, đã ra đời. Phòng trưng bày vô tận của công ty chào đón rất nhiều nhóm học sinh. Các em được giới thiệu về các thuật toán và bí ẩn của thuật toán một cách rất thú vị.
Ngày nay, công ty iFlytek lại tài trợ cho hoạt động nghiên cứu của các công ty nhỏ trong lĩnh vực âm học. Một trong số những công ty trên đã phát triển một thiết bị chỉ cần hướng vào đầu tua-bin gió để nghe động cơ là chúng có thể phân tích độ mòn của từng bộ phận và do đó ngăn ngừa sự cố.
Khi Bắc Kinh công bố “kế hoạch phục hồi ô tô” và nhắm đến xe điện hồi năm 2009, Gotion High-Tech, khi đó là một công ty sản xuất ắc quy xe đạp địa phương, đã tận dụng tối đa lợi thế này. Được hỗ trợ bởi các khoản vốn trợ cấp, Gotion tập trung vào các loại xe bốn bánh. Ngày nay, công ty chủ yếu sản xuất pin lithium-ion cho ô tô điện và lưu trữ năng lượng cho các nhà máy điện mặt trời hoặc tua bin gió. Công ty sử dụng 23.000 nhân viên tại 14 địa điểm, bao gồm 8 địa điểm ở nước ngoài.
Nếu Gotion nắm bắt được cơ hội do chính quyền trung ương trao tặng vào đúng thời điểm, thì Nio lại cảm ơn chính quyền địa phương vì đã cứu công ty. Năm 2020, khi nhà sản xuất ô tô điện tương lai có trụ sở tại Thượng Hải này đang bên bờ vực phá sản, các doanh nghiệp nhà nước do tỉnh An Huy kiểm soát đã rót 7 tỷ nhân dân tệ (854 triệu euro) để đổi lấy cổ phần và cam kết di dời trung tâm R&D và xây dựng nhà máy tiếp theo tại Hợp Phì. Sự hỗ trợ này được lặp lại vào tháng 9-2024 (3,3 tỷ nhân dân tệ) và sau đó là vào tháng 2-2025 (4 tỷ nhân dân tệ). “Hỗ trợ tài chính không phải là khía cạnh quyết định duy nhất”, Pan Feng, thanh tra Sở Công nghiệp và Công nghệ thông tin An Huy, khẳng định. “Điều quan trọng nữa là khả năng phục vụ các công ty của chính quyền chúng tôi rất nhanh chóng”.
Trên thực tế, nhà máy Nio được xây dựng chỉ trong 17 tháng, xin được mọi giấy phép cần thiết mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Tốc độ này cũng thể hiện rõ trên dây chuyền lắp ráp: “Robot của chúng tôi chỉ mất 98 giây để lắp 4 cửa và chúng tôi không cần bất kỳ hàng tồn kho nào... Một chiếc ô tô được đặt hàng trực tuyến sẽ được sản xuất tại đây và sau đó được giao đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần”, Yin Liang, quản lý xưởng sản xuất của Nio cho hay.
“Danh tiếng tốt sẽ lan truyền nhanh chóng. Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều công ty đến Hợp Phì để phát triển”, Pan Feng, thanh tra Sở Công nghiệp kết luận.
HOÀNG ĐAN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.