Sau cuộc họp của các cơ quan Chính phủ Hàn quốc giám sát chương trình nghị sự về nhập cư và thị thực do Thủ tướng Han Duck-soo chủ trì tổ chức tại thành phố Sejong, thông tin về kế hoạch đã được đưa ra, trong đó đáng chú ý là sinh viên nước ngoài tốt nghiệp ở Hàn Quốc có thể nộp đơn xin thị thực lao động không chuyên nghiệp E-9, E-10.

Các tiêu chí xét chuyển đổi (bao gồm trình độ học vấn, tài sản và chứng chỉ của người nộp đơn) sẽ được nới lỏng và hạn ngạch về số lượng thị thực được điều chỉnh tăng. Người có thị thực D-10, người đang tìm việc làm sau khi hoàn thành chương trình đại học tại đây sẽ có thị thực tối đa 3 năm. Hiện tại, người có thị thực D-10 được phép ở lại 6 tháng lần đầu tiên và có thể gia hạn lên đến 2 năm.

leftcenterrightdel

Người dân tại một nhà ga ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: THX/TTXVN 

Đề xuất mới nêu trên mang lại sự linh hoạt hơn trong việc làm và cho phép người sở hữu thị thực ở lại Hàn Quốc lâu hơn. Hiện tại, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Hàn Quốc chỉ đủ điều kiện nhận một số lượng thị thực hạn chế, như E-7-được cấp cho một số loại công việc chuyên môn có giới hạn.

Theo đề xuất kế hoạch nêu trên, đối với những sinh viên tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực đóng tàu vốn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động thường xuyên, Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu giúp họ được tuyển dụng ngay sau khi hoàn thành một số chương trình đào tạo nhất định. Cha mẹ của sinh viên nước ngoài sẽ được tạo điều kiện nộp đơn xin thị thực lao động thời vụ E-8 để các gia đình sống cùng nhau.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập một ủy ban đặc biệt vào tháng 7 để xử lý các vấn đề liên quan tới kế hoạch, nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện sau khi kế hoạch được thông qua. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc cho biết toàn bộ kế hoạch này đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ được thông qua vào cuối năm tới.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm thu hút nguồn nhân lực trẻ tài năng cho các ngành công nghiệp quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực do dân số già hóa và tỷ lệ sinh thấp. Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc-số con mà một phụ nữ có trong đời-giảm còn 0,72 vào năm 2023, khiến Hàn Quốc trở thành thành viên duy nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) có tỷ lệ dưới 1.

THẾ LONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.