Nhiều cặp đôi ở Ấn Độ kết hôn từ tháng 11 đến tháng 2. Đây được coi là khoảng thời gian tốt lành trong văn hóa Ấn Độ. Theo trang Nikkei Asia, cơ quan thương mại thuộc Liên đoàn Thương nhân toàn Ấn Độ (CAIT) ước tính rằng có 3,2 triệu đám cưới đã diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái. Việc các cặp đôi ở Ấn Độ tổ chức lễ cưới vào thời điểm này mang lại khoảng 3,75 nghìn tỷ rupee (tương đương 46 tỷ USD) cho các doanh nghiệp tổ chức tiệc cưới, tăng mạnh so với 2,5 nghìn tỷ rupee vào năm 2019.

leftcenterrightdel
 Một đám cưới ở Ấn Độ. Ảnh: Daily Sabah

Các đám cưới xa hoa ở Ấn Độ thường có tới 1.000 khách mời. Do đó, chi phí tổ chức đám cưới rất đắt đỏ. Tuy nhiên, hiện nay, suy nghĩ của thế hệ trẻ Ấn Độ đã có sự thay đổi. Nhiều người trẻ cho rằng, lễ cưới càng ít thủ tục và đơn giản thì càng tốt.

Theo bà Tina Tharwani, đồng sáng lập Công ty tổ chức đám cưới Shaadi Squad có trụ sở tại TP Mumbai, các cặp đôi trẻ ngày nay đang rời xa những đám cưới xa hoa để hướng tới những lễ cưới đơn giản với danh sách khách mời ít hơn. Trong khi đó, bà Smita Gupta, người sáng lập Công ty tổ chức đám cưới Wedlock Events có trụ sở tại thủ đô New Delhi nhận định, ngay cả khi danh sách khách mời ít hơn thì các cặp đôi vẫn phải chi nhiều tiền cho địa điểm tổ chức, đồ ăn và đồ trang trí. 

Cô Manika Singh, 29 tuổi, sẽ kết hôn vào tháng 12 năm nay và dự định chỉ mời tối đa 250 khách cho lễ cưới được tổ chức tại Công viên quốc gia Jim Corbett ở bang Uttarakhand. Trong bối cảnh giá thực phẩm vẫn tiếp tục tăng, cô Singh cho rằng đồ ăn sẽ là phần đắt nhất trong tiệc cưới của mình. Điều đó càng khiến cô quyết tâm giảm số khách mời. Để tiết kiệm thêm chi phí cho đám cưới, cô gái này cũng sẽ không mua nhiều đồ trang sức đắt tiền. Cô dự định chỉ mua một bộ trang sức mới, đồng thời sử dụng trang sức giả.

DƯƠNG NGUYỄN