"Sáp nhập châu Âu và châu Phi, đó là công việc quan trọng thứ 10 trong số 12 công việc quan trọng của dũng sĩ Héc-quyn. Và giấc mơ siêu thực này sẽ sớm trở thành hiện thực". Tờ La Repubblica (I-ta-li-a) đã bình luận như vậy về dự án đường hầm Âu - Phi. Từ cảm hứng Channel Tunnel (đường hầm dưới biển Măng-sơ nối liền Anh - Pháp), kế hoạch xây đường hầm dưới eo biển Gi-bran-ta nối liền Tây Ban Nha và Ma-rốc đã hình thành từ thập niên 1970. Một cơ quan liên doanh Tây Ban Nha – Ma-rốc đã ra đời năm 1991 để khảo sát đáy biển eo Gi-bran-ta. Nhưng rồi công việc bị ngưng trệ do quan hệ giữa Tây Ban Nha – Ma-rốc xấu đi trong vấn đề tranh chấp chủ quyền hòn đảo nhỏ Perejil.

Đến năm 2003, dự án lại được hai Chính phủ đưa trở lại bàn thảo. Sau khi hoàn tất công việc khảo sát cấu trúc địa chất đáy eo biển Gi-bran-ta, theo dự định, đường hầm sẽ được khởi công vào năm 2008 và phải mất 15 năm công trình này mới được hoàn tất, tức phải đến năm 2023 đường hầm mới chính thức đi vào hoạt động. Nếu đường hầm đi vào hoạt động thì thời gian dự kiến để đi từ thủ đô Ma-đrít, Tây Ban Nha đến Thủ đô Tan-giê của Ma-rốc sẽ không tới 6h đồng hồ.

Qua nghiên cứu, nhóm kỹ sư Mỹ và Anh nhận thấy eo biển Gi-bran-ta nối liền Đại Tây Dương và Địa Trung Hải rất hẹp, biển luôn động mạnh, dòng nước xoáy và chảy xiết. Điều kiện tự nhiên này buộc đường hầm phải ở độ sâu hơn so với đường hầm dưới biển Măng-sơ. Cũng giống như Channel Tunnel, đường hầm sẽ gồm 2 tuyến chính nối với nhau bằng một đường hầm nhỏ hơn. Chỉ xe lửa được phép lưu thông dưới đường hầm, xe cộ chạy bằng động cơ xăng dầu cặn không được phép nhằm đảm bảo vấn đề kỹ thuật khi đặt quạt thông gió để đẩy khí thải ra khỏi đường hầm có độ dài đến 40km này.

Tuyên bố trong tờ nhật báo El País của Tây Ban Nha, G.Lom-bác-đi, kỹ sư xây dựng người Thụy Sĩ, 80 tuổi, người được chỉ định thiết kế đường hầm cho biết: "Đây là một thách thức chưa từng thấy trong ngành xây dựng. Nếu đem so sánh, đường hầm dưới biển Măng-sơ chỉ là một trò chơi con trẻ". Tuy nhiên, vấn đề tài chính thực sự là một thách thức lớn, đòi hỏi các nhà đầu tư phải tính toán thận trọng. Tờ Bưu điện Oa-sinh-tơn đã cho biết ước tính dự án đường hầm dưới Gi-bran-ta vào khoảng 18 tỷ ơ-rô.

Ngọc Anh