Jing Daily dẫn báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ cho biết, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ trong nửa đầu năm 2024 giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tại Trung Quốc giảm đến 21,6%.

Một cửa hàng giới thiệu đồng hồ xa xỉ của Thụy Sĩ tại Trung Quốc. Ảnh: AP 

Thậm chí, tại một cuộc họp nội bộ gần đây, tỷ phú Johann Rupert, Chủ tịch Tập đoàn Richemont sở hữu các thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Cartier, Vacheron Constantin, Jaeger-LeCoultre hay Van Cleef & Arpels còn nhấn mạnh doanh số bán hàng giảm sút tại thị trường Trung Quốc là mối lo ngại chính đối với ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ. Báo cáo tài chính của Richemont cho thấy doanh số bán đồng hồ xa xỉ của họ ở châu Á-Thái Bình Dương giảm 18%, còn mức giảm riêng ở Trung Quốc lên tới 27%.

Theo Jing Daily, các “ông lớn” trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ đều phải đối mặt với tình trạng trên. Một số nguyên nhân được chỉ ra, bao gồm việc người tiêu dùng Trung Quốc thắt chặt chi tiêu để đối phó với suy thoái kinh tế, có xu hướng mua hàng hóa xa xỉ trong các chuyến du lịch nước ngoài để hưởng mức giá tốt nhất thay vì sắm sản phẩm tại cửa hàng trong nước, ngày càng thận trọng trong việc thể hiện sự giàu có hay còn gọi là lối sống “sang trọng thầm lặng”.

Bên cạnh đó, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ cũng bắt đầu chú trọng tới người tiêu dùng trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials và Gen Z tại Trung Quốc. Theo đánh giá, nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này có nhận thức cao về thương hiệu, kết nối toàn cầu và ngày càng giàu có. Vì vậy, sau váy áo và mỹ phẩm, đồng hồ xa xỉ có thể trở thành lĩnh vực được khách hàng trẻ quan tâm. Đơn cử, thương hiệu Jaeger-LeCoultre mới đây chính thức kết hợp với diễn viên, ca sĩ Trung Quốc Jackson Yee để phát hành một phim ngắn âm nhạc để quảng bá cho dòng Reverso nổi tiếng.

PHẠM HUY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.