Làm nội trợ suốt 16 năm sau khi kết hôn với một nông dân, cô Yadav có ít cơ hội đi làm ở bên ngoài. Cô Yadav cho biết, trước đây, phụ nữ đi làm bị chỉ trích, chế giễu vì bỏ bê nhiệm vụ làm mẹ. 

Tuy nhiên, kể từ khi biết đến chương trình “Chị em điều khiển UAV”, cô đã có thể đi làm ở thị trấn Pataudi, cách New Delhi khoảng 60km về phía Tây Nam. Sau 5 tuần phun phân bón hai lượt trên diện tích 60ha đất nông nghiệp, Yadav thu được 50.000 rupee (555 euro), gấp đôi thu nhập của cô khi ở bang Haryana. “Tôi chưa bao giờ đi máy bay nhưng bây giờ tôi cảm thấy mình đang là phi công vậy”, Yadav chia sẻ.

leftcenterrightdel
Phụ nữ điều khiển máy bay không người lái (UAV) phun phân bón trên đồng ruộng. Ảnh: AFP 

Giống như cô Yadav, hơn 300 phụ nữ Ấn Độ đã được đào tạo để điều khiển thiết bị bay không người lái trong khuôn khổ chương trình “Chị em điều khiển UAV” được chính phủ hỗ trợ. Chương trình nhằm mục đích hiện đại hóa nền nông nghiệp của Ấn Độ bằng cách giảm chi phí lao động, tiết kiệm thời gian và nước trong bối cảnh ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng liên quan đến biến đổi khí hậu.

Chương trình do Công ty IFFCO-nhà sản xuất phân bón hóa học lớn nhất Ấn Độ thực hiện và nhận trách nhiệm đào tạo. Để được tham gia chương trình, các nữ ứng cử viên phải vượt qua một cuộc phỏng vấn, thực hiện bài kiểm tra viết sau một tuần học lý thuyết. Sau đó, học viên sẽ được đào tạo thực tế một tuần. Kết thúc khóa đào tạo, chị em sẽ được nhận UAV và xe điện để tiện di chuyển. Yogendra Kumar, Giám đốc tiếp thị của IFFCO khẳng định, chương trình này không chỉ nhằm tạo việc làm mà còn trao quyền khởi nghiệp ở nông thôn. “Việc phun phân bón bằng UAV mang lại lợi nhuận cao vì cần ít nước và ít thời gian hơn so với phun thủ công. Chỉ mất 5-6 phút để phun phân bón cho khoảng 4.000m2”, Giám đốc Kumar nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rất ủng hộ và mong muốn chương trình có thêm sự tham gia của nhiều công ty phân bón khác với mục tiêu hướng tới là đào tạo 15.000 chị em điều khiển UAV trên khắp đất nước.

PHƯƠNG LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.