Tuy nhiên, con số thương vong được cho là có thể cao hơn thế nếu không có những con người dũng cảm, tình người cao thượng giúp đỡ người dân nhanh chóng sơ tán và tìm lối thoát khỏi tòa nhà.

Theo TASS, Văn phòng báo chí Phòng Xã hội Liên bang Nga thông báo, các anh hùng: Islam Khalilov, Artem Donskov, Sofia Meyer và Alexey Osanushkov-những người nỗ lực cứu người trong vụ tấn công khủng bố đã được nhận Huy chương “Vì sự phục vụ cho xã hội”. Đây là phần thưởng ghi nhận sự gan dạ, lòng dũng cảm và nghị lực của họ. Thông báo nêu rõ: “Những cá nhân này đã cứu sống hàng trăm sinh mạng. Họ xứng đáng nhận được sự ghi nhận và biết ơn cao nhất từ xã hội”.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tấn công nhà hát Crocus City Hall. Ảnh: Getty 

Cậu bé Khalilov, 15 tuổi, nhân viên bán thời gian tại phòng thay đồ ở Crocus City Hall, đã cứu hơn 100 người bằng cách hướng dẫn cho họ lối ra khỏi tòa nhà đang chìm trong khói lửa. Khi cuộc tấn công bắt đầu, Khalilov nghe thấy những tiếng động lớn nhưng nghĩ rằng “có thể có một đoàn người ồn ào nào đó đã đến”. Tuy nhiên, cậu bé nhanh chóng nhận ra có điều gì đó không ổn khi mọi người bắt đầu chạy ra hướng cầu thang.

Không chần chừ, Khalilov vận dụng những kiến thức đã được trang bị cho nhân viên về cách xử lý trong tình huống khẩn cấp để đưa người dân đến nơi an toàn. Sau khi hướng dẫn mọi người, cậu bé đã đi cuối cùng để biết rằng mình không bỏ lại ai phía sau. Trong một cuộc phỏng vấn với Ruptly, Khalilov nói rằng cậu không cảm thấy mình là một anh hùng và chỉ đang làm công việc của mình. Khalilov chia sẻ: “Đó là một phần công việc của cháu. Thà hy sinh bản thân còn hơn để hàng trăm người thiệt mạng”. Cùng với Khalilov, cậu bé Donskov, 14 tuổi, nhân viên bán thời gian ở Crocus City Hall, đã tham gia cứu người. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, Donskov đang ở gần lối ra vào nhưng vẫn dũng cảm chạy về phía đám đông để hướng dẫn mọi người rời khỏi tòa nhà. 

Cũng như ở các trung tâm khác, Crocus City Hall có phòng VIP, được phục vụ bởi những người được đào tạo đặc biệt. Ngày xảy ra vụ khủng bố là ngày trực của cô Meyer, 25 tuổi.

Nữ quản lý phòng VIP này đã dẫn từng nhóm người ra ngoài. Có lúc, nhóm do cô Meyer dẫn nghe thấy tiếng súng gần lối ra mà họ định đi đến. Nhận thấy rằng những kẻ khủng bố có thể đến gần, Meyer nhanh chóng quyết định không đi đến lối ra đã định, đồng thời khuyên mọi người đừng mạo hiểm mà hãy quay lại. Nhờ có sự dũng cảm và mưu trí của cô, 100 người an toàn rời khỏi hiện trường vụ tấn công. Một anh hùng khác là anh Osanushkov, 47 tuổi, nhân viên bảo vệ có 13 năm làm việc tại Crocus City Hall.

Khi nghe thấy tiếng súng, anh không bỏ chạy thoát thân mà ở lại cùng người dân và cứu được hàng chục người, đưa họ đến nơi an toàn. Anh Osanushkov thừa nhận lúc đó anh bị sốc nhưng vẫn cố gắng trấn an những người khác đang hoảng loạn vì sợ hãi.

Theo nhân chứng Oksana Dyshkant, các nhân viên của Crocus City Hall đã không rời đi mà hướng dẫn khách thoát ra khỏi tòa nhà đang cháy. “Khi tìm thấy cầu thang, chúng tôi bắt đầu đi xuống, các nhân viên đã đứng sẵn ở đó và chỉ đường đi. Không ai đi đâu cả, không bỏ chạy mà còn bình tĩnh giúp chúng tôi thoát ra ngoài”, người phụ nữ kể lại. Ngoài các nhân viên ở Crocus City Hall, một số vị khách đến xem buổi hòa nhạc cũng đã chống trả những kẻ xả súng để bảo vệ những người khác.

Vụ khủng bố ở Crocus City Hall là một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại, khiến dư luận trong nước và thế giới vô cùng phẫn nộ. Điều đáng nhớ là trong thời điểm khó khăn nhất, có những người vượt qua nỗi sợ hãi của chính mình và tìm thấy sức mạnh để giúp đỡ người khác. Họ là những người anh hùng của nhân dân Nga.

Sau vụ khủng bố, người dân Nga đang nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn. Các bác sĩ đang chiến đấu ngày đêm để cứu sống các nạn nhân đang điều trị trong bệnh viện. Hơn 24.000 người đã tham gia hiến máu để hỗ trợ các nạn nhân.

“Bất cứ khó khăn, nghịch cảnh nào cũng luôn gắn kết chúng ta lại với nhau. Tất cả chúng ta đều là một gia đình lớn và trong một gia đình không có nỗi đau của người khác”, ca sĩ Shaman, người đã sáng tác và thể hiện bài hát tưởng nhớ các nạn nhân một ngày sau thảm kịch khủng bố, nhấn mạnh trên kênh Telegram. Shaman nói rõ rằng toàn bộ số tiền kiếm được từ bài hát này được dùng để giúp đỡ các nạn nhân, đồng thời cam kết trả toàn bộ chi phí tang lễ cũng như điều trị và phục hồi chức năng cho các nạn nhân.

Cùng với Shaman, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã chuyển tiền cho Hội Chữ thập đỏ Nga để ủng hộ các nạn nhân.

LÂM ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.