Phát biểu trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc ngày 24-10, người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết, chỉ trong vòng một tuần qua đã có 13 cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng của Mỹ đóng quân tại khu vực Trung Đông. Cụ thể, theo tờ The Hill, từ ngày 17 đến 24-10, các lực lượng Mỹ tại Iraq đã bị tấn công 10 lần, trong khi các lực lượng Mỹ ở Syria cũng bị tấn công 3 lần. Các vụ tấn công này được thực hiện bằng máy bay không người lái kết hợp với rocket.

leftcenterrightdel

Binh sĩ và phương tiện của Mỹ bên trong một căn cứ ở tỉnh Mosul của Iraq, tháng 2-2017. Ảnh: The Times of Israel

Reuters cho biết thêm, vụ tấn công mới nhất diễn ra vào đêm 24-10 khi 2 quả rocket rơi xuống căn cứ không quân Ain al-Asad ở tỉnh Anbar của Iraq, nơi có lực lượng Mỹ và các quốc gia đồng minh của Washington đang đồn trú. Hai quả rocket này được phóng từ một địa điểm cách căn cứ Ain al-Asad khoảng 50km.

Hiện nay, Mỹ đang duy trì khoảng 2.500 binh sĩ ở Iraq và 1.000 binh sĩ ở Syria để tiến hành các hoạt động chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào về việc Iran ra lệnh tiến hành các vụ tấn công nói trên, các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng tất cả vụ tấn công gần đây nhằm vào binh sĩ Mỹ đều có “dấu vân tay” của Tehran. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Ryder cũng cảnh báo rằng, những gì đang diễn ra tiềm ẩn nguy cơ leo thang các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở khắp khu vực trong tương lai gần.

Phản ứng trước các vụ tấn công này, theo hãng tin Yonhap, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố trong phiên họp của Bảo an Liên hợp quốc ngày 24-10: “Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, chúng tôi không muốn cuộc chiến này mở rộng. Nhưng nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ tấn công nhân viên Mỹ ở bất cứ nơi nào, đừng phạm sai lầm-chúng tôi sẽ bảo vệ người dân của mình, chúng tôi sẽ bảo vệ an ninh của mình một cách nhanh chóng và dứt khoát”.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani trước đó một ngày, ông Blinken cũng kêu gọi Iraq truy lùng những kẻ đứng sau các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú và thực hiện cam kết của Iraq trong việc duy trì an ninh tại các căn cứ này.

Gần đây, Reuters cũng đưa tin về một loạt biện pháp mà Mỹ đang triển khai nhằm bảo vệ các binh sĩ của nước này tại khu vực Trung Đông, trong đó có tăng cường tuần tra và hạn chế quyền tiếp cận các cơ sở quân sự. Ngoài ra, Mỹ sẽ sử dụng máy bay không người lái và triển khai các chiến dịch trinh sát nhằm thu thập thông tin tình báo, đồng thời tăng cường giám sát, củng cố an ninh tại các căn cứ và gia tăng những hoạt động ngăn chặn rocket, máy bay không người lái.

“Với sự gia tăng số lượng các cuộc tấn công và nỗ lực tấn công nhằm vào những địa điểm quân sự của Mỹ, việc liên tục xem xét các biện pháp bảo vệ lực lượng của chúng tôi là rất quan trọng”, Reuters dẫn phát biểu của người đứng đầu Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, tướng Michael "Erik" Kurilla.

Cũng theo ông Kurilla, các bước đi nói trên nhằm tăng cường bảo vệ cho lực lượng của Mỹ và cùng với việc triển khai thêm các khí tài tới Trung Đông trong những ngày gần đây đã giúp ngăn chặn được thương vong nghiêm trọng hơn cho các lực lượng của Washington tại khu vực.

ANH VŨ

Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.