Hello Kitty là sản phẩm truyền thông của công ty Sanrio của Nhật Bản. Sanrio được thành lập vào những năm 1960 khi ông chủ Shintaro Tsuji nhận thấy cửa hàng kinh doanh giày dép của mình bán được nhiều hơn khi vẽ những bông hoa nhỏ dễ thương lên sản phẩm. Ông quyết định mở rộng quy mô bằng việc thuê thêm họa sĩ.

Năm 1974, một trong những họa sĩ của Sanrio-cô Yuko Shimizu-đã vẽ một cô mèo đuôi cộc đeo nơ dễ thương trên chiếc ví đựng tiền xu. Các mặt hàng in hình cô mèo dễ thương nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất thời đó.

leftcenterrightdel
Nữ họa sĩ Yuko Shimizu với tác phẩm Hello Kitty đầu tiên của mình. Ảnh: ask.com 

Kể từ lần ra mắt đầu tiên ngày 1-11-1974 trên chiếc ví nhựa vinyl của bé gái, Hello Kitty đã thành công ở thị trường nội địa. Sau đó, nhân vật ngộ nghĩnh này xuất hiện trên các đồ chơi, vật dụng hằng ngày như: Đũa, giày thể thao, giấy vệ sinh, máy tính, hộp bút... Năm 1976, Hello Kitty vượt Thái Bình Dương đến Mỹ và phần còn lại của thế giới. Người kế nhiệm của họa sĩ Shimizu là trợ lý Setsuko Yonekubo đã rất kiên định với suy nghĩ “nếu không hỏng thì đừng sửa nó”. Do đó, bà Yonekubo đã cố gắng giữ cho các sản phẩm Hello Kitty phù hợp hơn với mục đích và thiết kế ban đầu.

Năm 1979, sau khi bà Yonekubo nghỉ hưu, ông Tsuji đã tổ chức cuộc thi nội bộ nhằm tìm kiếm nhà thiết kế chính tiếp theo cho Hello Kitty. Cuối cùng, cô Yuko Yamaguchi đã giành chiến thắng. Việc giao cho Yamaguchi giám sát Hello Kitty là một trong những quyết định sáng suốt nhất của Sanrio. Yamaguchi từng chia sẻ bí quyết thành công của mình, đó là cô không đến dự án với tư cách là một người hâm mộ của Hello Kitty. Đổi lại, Yamaguchi đã tìm tới người hâm mộ Hello Kitty để xin lời khuyên. Ngoài ra, cô còn nói chuyện với đồng nghiệp và nhà cung cấp để hiểu sâu hơn về điểm mạnh và điểm yếu của nhân vật.

Trong những năm qua, Hello Kitty đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ nổi tiếng như diễn viên Paris Hilton, ca sĩ Katy Perry.... Hello Kitty được đánh giá là một trong những thương hiệu truyền thông dễ nhận biết nhất mọi thời đại. Năm 2022, công ty Sanrio đã triển khai kế hoạch đưa Hello Kitty vào khai thác trên các mạng, trong đó có thế giới vũ trụ ảo (metaverse). Với khẩu hiệu “Một thế giới, kết nối những nụ cười”, Sanrio hy vọng sẽ tiếp tục mang những giá trị tới mọi người, khiến họ luôn được vui vẻ và cười nhiều nhất có thể, lan tỏa hạnh phúc trên toàn thế giới thông qua các sản phẩm của mình.

PHƯƠNG LINH