leftcenterrightdel
Các thành viên Đội Công binh số 1 trang trí bàn thờ Tổ quốc chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Đội Công binh số 1

Hoà chung không khí đón Tết Quý Mão-2023 của quân, dân cả nước, Đội Công binh số 1 Việt Nam đã tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết cho toàn thể cán bộ, nhân viên, với điểm nhấn là Hội thi gói bánh chưng có chủ đề “Bánh chưng xanh”. 

10 cán bộ, nhân viên thuộc các Phân đội của Đội Công binh số 1, được chia thành 5 đội thi. Mỗi đội phải hoàn thành gói 20 chiếc bánh chưng, trong 120 phút bảo đảm thời gian nhanh nhất cũng như hình thức và chất lượng bánh.  

leftcenterrightdel
 Hồi hộp bước vào cuộc thi gói bánh chưng. Ảnh: Đội Công binh số 1

Ngay trước hội thi, các nguyên liệu gồm gạo nếp, thịt lợn tẩm ướp gia vị, đậu xanh, lá dong, lá chuối, đã được chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Theo Thiếu tá Đặng Văn Lê, Phó đội trưởng Đội Công binh số 1 đỗ xanh, lá dong, lạt buộc được các anh, em trong đơn vị về nước đi phép mang sang. Còn lá chuối thì có thể kiếm được xung quanh nơi đơn vị đóng quân. 

leftcenterrightdel
Khâu nguyên liệu gói bánh chưng được chuẩn bị chu đáo. Ảnh: Đội Công binh số 1

Hội thi gói “Bánh chưng xanh” đã mang lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi, giúp vơi bớt nỗi nhớ nhà cho toàn thể các thành viên của đơn vị phải làm nhiệm vụ xa quê hương dịp Tết đến Xuân về. Đây cũng là dịp để những người lính mũ nồi xanh Việt Nam ở khu vực Abyei giới thiệu với bạn bè và đồng nghiệp quốc tế nét đẹp văn hoá truyền thống ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Đỗ xanh được mang từ Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1 
leftcenterrightdel
Nâng niu từng tàu lá dong mang từ Việt Nam sang để chuẩn bị cho cái Tết mang đậm hương vị quê nhà. Ảnh: Đội Công binh số 1  

Đồng chí Đặng Văn Lê cho biết thêm, một số bạn bè và đồng nghiệp quốc tế tại Phái bộ rất thích thú được tới tham gia gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn tận tình của các sĩ quan Việt Nam. Với họ đây là trải nghiệm hiếm có khi được tận mắt chứng kiến và trực tiếp gói bánh chưng, mang về chiếc bánh do chính tay mình gói như một món quà đặc biệt.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Bạn bè, đồng nghiệp quốc tế thích thú học gói bánh chưng Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1

Đồng chí Nguyễn Thị Hải Liên, Y tá Bệnh viện dã chiến cấp 1 thuộc Phân đội Hậu cần-Bảo đảm chia sẻ: “Gói bánh chưng ở Abyei quả là một trải nghiệm đáng nhớ. Từ khâu lo đủ nguyên liệu cho đến khi mong chờ thành quả chiếc bánh vừa gói bằng lá chuối lẫn lá dong, sẽ có chất lượng như thế nào. Chăn nuôi lợn không được phép ở đơn vị trong khi việc tìm mua thịt ở trong dân cũng không dễ”. Vì lá dong không đủ, nên những chiếc bánh chưng được gói bằng hai loại lá, bên trong lá dong, bên ngoài lá chuối. 

Với thời gian 120 phút, trong không khí khẩn trương và vui nhộn, với đôi bàn tay khéo léo, kỹ năng thuần thục, các thành viên tham gia thi của Đội Công binh số 1 đã hoàn thành những cặp bánh chưng xanh vuông vắn, đẹp mắt, giúp mang tới hương vị Tết quê nhà.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho Phân đội Hậu cần – Bảo đảm; giải Nhì thuộc về Phân đội Công trình 1 và 2; giải Ba được trao cho Phân đội Cầu đường và Phân đội Công trình 2.

Dưới những đôi bàn tay khéo léo của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam, với tấm lòng của những người con dù ở đâu, làm gì cũng luôn hướng về Tổ quốc, Tết Việt ở Abyei có đủ đầy hương sắc quê hương. Cùng với hương vị bánh chưng xanh làm ấm lòng các cán bộ, chiến sĩ, cây nêu ngày Tết được dựng trong khuôn viên đơn vị đã mang lại nguồn động viên tinh thần quý giá cho những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đang làm nhiệm vụ xa quê hương.

leftcenterrightdel
Cây nêu Việt Nam ở Abyei. Ảnh: Đội Công binh số 1
leftcenterrightdel
 Lắp hệ thống đèn trang trí cây nêu. Ảnh: Đội Công binh số 1

Từ trước đó, cây nêu đã được dựng lên trong khuôn viên đơn vị tại Căn cứ Highway, phái bộ UNISFA. Cây nêu truyền thống ngày Tết của Đội Công binh Việt Nam được các cán bộ, nhân viên lên ý tưởng và tạo nên từ những vật liệu mang theo cũng như những vật liệu sẵn có tại địa phương. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Không khí chuẩn bị đón Tết cổ truyền ngập tràn đơn vị Công binh Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 1

Cây nêu cao khoảng 25m được chắp nối từ 2 ống nước khoan giếng. Thân cây nêu được trang trí nhiều màu sắc bắt mắt và gắn đèn led. Trên đỉnh cây nêu được trang trí hình ngôi sao năm cánh. Đặc biệt, trên đỉnh cao nhất là lá cờ Tổ quốc Việt Nam. Xung quanh là các dây cờ đủ màu sắc.

Về đêm, cây nêu của Đội Công binh Việt Nam được trang trí bởi hệ thống đèn nháy, đèn led khiến biểu tượng ngôi sao vàng năm cánh và lá cờ Tổ quốc Việt Nam trở nên nổi bật.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 Dưới những đôi bàn tay khéo léo của các chiến sĩ mũ nồi xanh, Tết ở Abyei có đủ đầy hương sắc quê hương. Ảnh: Đội Công binh số 1

Cây nêu của Đội Công binh Việt Nam ở Khu vực Abyei đã thu hút được nhiều sự chú ý và niềm thích thú của nhân dân địa phương, các nhân viên Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA cũng như các đoàn công tác đến thăm đơn vị. 

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 Các hoạt động vui đón Tết mang lại bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên đơn vị. Ảnh: Đội Công binh số 1

Hình ảnh cây nêu, biểu tượng thiêng liêng cho ngày Tết của Việt Nam là dịp để những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam ở Abyei lan tỏa nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam ngày Xuân đến các bè bạn quốc tế, ước mong một năm mới an lành, may mắn cho tất cả mọi người.

MỸ HẠNH