Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Nghị quyết số 806, tham dự và chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị. 

Hội nghị đã tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806, rút ra bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác HNQT và ĐNQP giai đoạn 2014-2023; xác định phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác HNQT và ĐNQP đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục Đối ngoại - Bộ Quốc phòng đọc báo cáo trung tâm. 

Hội nghị nghe Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806 về HNQT và ĐNQP đến năm 2020 và những năm tiếp theo, trong đó khẳng định những thành tựu nổi bật của công tác HNQT và ĐNQP với những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Qua đó góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phát huy sức mạnh dân tộc, kết hợp sức mạnh của thời đại, tạo thành sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, tranh thủ hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Báo cáo cũng nhấn mạnh kết quả hợp tác quốc phòng song phương, với các nội dung hợp tác và hình thức quan hệ đa dạng, đi vào chiều sâu, thực chất, đóng góp tích cực vào việc xây dựng lòng tin chiến lược, duy trì quan hệ hữu nghị với các nước, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình để phát triển đất nước. Đến nay, Việt Nam đã mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng với trên 100 quốc gia, trong đó có đầy đủ 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tất cả các nước lớn. Trong giai đoạn 2014 - 2023, Bộ Quốc phòng đã ký kết 267 văn bản hợp tác với 31 nước và tổ chức quốc tế; tập trung vào một số lĩnh vực phù hợp với nhu cầu và khả năng của Việt Nam.

Đối ngoại biên giới được khẳng định là một điểm sáng trong công tác HNQT và ĐNQP giai đoạn 2014 - 2023, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề về biên giới, lãnh thổ, giữ vững vành đai an ninh, an toàn trên các tuyến biên giới của Tổ quốc. Về công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, Việt Nam tranh thủ được các nguồn lực từ các nước và các tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc da cam/dioxin. Đến nay, Việt Nam đã hợp tác với 16 quốc gia, tổ chức quốc tế và huy động được hơn 650 triệu USD để khắc phục hậu quả chất độc dioxin, bom mìn…

Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động đối ngoại quốc phòng đa phương, góp phần củng cố lòng tin chiến lược, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế. Đối ngoại quốc phòng đa phương đã có sự chuyển biến mạnh về tư duy từ “tham dự” sang “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”; tham gia đầy đủ, liên tục ở tất cả các cấp vào các cơ chế hợp tác quân sự, quốc phòng do ASEAN dẫn dắt; tham gia đầy đủ, có trách nhiệm, ở cấp phù hợp với các diễn đàn an ninh quốc tế lớn trong khu vực và các tổ chức đa phương quốc tế.

Trong lĩnh vực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam từng bước mở rộng về lĩnh vực, địa bàn và quy mô. Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam đã cử 789 lượt cán bộ, nhân viên, trong đó có 103 lượt cá nhân, 2 đội công binh và 5 bệnh viện dã chiến cấp 2 tới các phái bộ.

leftcenterrightdel

Quang cảnh Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806-NQ/QUTW ngày 31-12-2013 của Quân ủy Trung ương về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Tại hội nghị, đại diện một số cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng đã đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 806 nói chung, báo cáo một số kết quả nổi bật trong thực hiện công tác HNQT và ĐNQP của đơn vị mình; đề xuất, kiến nghị các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác HNQT và ĐNQP của cơ quan, đơn vị trong thời gian tới. Trong đó, nổi bật là các thành tựu trong công tác đối ngoại hải quân, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đối ngoại biên phòng, công nghiệp quốc phòng… Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nhất trí cho rằng, sự ra đời của Nghị quyết số 806 là một dấu ấn quan trọng. Các quan điểm, mục tiêu, giải pháp được đề ra trong Nghị quyết sau khi được quán triệt đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn quân và có sức lan tỏa trong xã hội.

Phát biểu kết luận, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân quán triệt và triển khai công tác HNQT và ĐNQP với phương châm “tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả”, phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, chủ động vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi mục tiêu, 4 quan điểm, 5 nhiệm vụ và 10 giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết số 806 đề ra. HNQT và ĐNQP được triển khai đồng bộ với nhiều cách làm sáng tạo, đạt kết quả khá toàn diện, đóng góp quan trọng vào thành công của công tác đối ngoại, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước, Quân đội trên trường quốc tế.

Nêu bật một số kết quả đáng chú ý của công tác HNQT và ĐNQP, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, công tác HNQT và ĐNQP đã được chú trọng phát triển toàn diện, đồng bộ trên bình diện song phương và đa phương. Trên bình diện song phương, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và các nước ngày càng đi vào chiều sâu trên nhiều nội dung, lĩnh vực hợp tác phù hợp với điều kiện, nhu cầu và lợi ích của ta và các nước đối tác.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho các tập thể đạt thành tích trong công tác HNQT và ĐNQP. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến biểu dương những thành tích trong công tác HNQT và ĐNQP mà các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã đạt được trong 10 năm qua; nhấn mạnh bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục và nghiêm túc rút ra các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; quyết tâm khắc phục triệt để, nâng cao hiệu quả công tác HNQT và ĐNQP.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác HNQT và ĐNQP. 

Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ HNQP và ĐNQP trong tình hình mới, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể: tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về công tác HNQT và ĐNQP; mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước và tổ chức quốc tế; tham mưu xử lý hài hòa, cân bằng, chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương, đưa quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước đi vào chiều sâu, bền vững, thực chất; tăng cường đa phương hóa, đa dạng hóa trong hợp tác về kinh tế quốc phòng góp phần phát triển kinh tế đất nước; tiếp tục đẩy mạnh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc theo hướng mở rộng lĩnh vực, địa bàn, quy mô, hình thức phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, tiềm lực của đất nước; thúc đẩy hợp tác khoa học - kỹ thuật quân sự, nhất là hợp tác trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ quân sự hiện đại, góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng, nâng cao sức mạnh chiến đấu và khả năng phòng thủ của Quân đội.

Tin, ảnh: MỸ HẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.