leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Ameer Muhammad Umrani, quyền Tư lệnh Phái bộ UNISFA. Ảnh: HẢI YẾN

Sự kiện có sự tham dự của Thiếu tướng Ameer Muhammad Umrani, quyền Tư lệnh Phái bộ UNISFA; Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Abyei, Đội trưởng Đội Công binh Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thị trưởng khu vực Abyei cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của phái bộ và đơn vị bạn.

Chủ đề ngày môi trường năm nay tại Abyei do Đội Công binh Việt Nam đề xuất với mong muốn lan tỏa thông điệp: “Tất cả chúng ta những người đang công tác, làm việc và sinh sống trên mảnh đất Abyei hãy cùng nhau hành động ngay từ hôm nay bằng những hành động cụ thể và thiết thực nhất như trồng một cây xanh hay đổ rác đúng nơi quy định,...” nhằm bảo vệ môi trường ở khu vực Abyei. 

leftcenterrightdel
Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan phái bộ và đơn vị các nước cử quân ở Abyei. Ảnh: HẢI YẾN 

Tại sự kiện, Đội Công binh Việt Nam đã tổ chức trình diễn thời trang từ các sản phẩm tái chế. Thay mặt Phái bộ UNISFA, Thiếu tướng Ameer Muhammad Umrani đã trao kỷ niệm chương cho các đơn vị đang đóng quân tại địa bàn khu vực Abyei vì những đóng góp chung cho cộng đồng dân cư. Nhân dịp này, các đại biểu đã cùng nhau trồng cây xanh lưu niệm tại căn cứ Highway.

Sáng kiến tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2024 ở Abyei của Phái bộ UNISFA đã được Đội Công binh hưởng ứng tích cực với việc đăng cai sự kiện tại căn cứ Highway, nơi đơn vị đóng quân. Sự kiện được hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy các sáng kiến phục hồi đất bền vững, nâng cao nhận thức về tác động của sa mạc hóa và phát triển các chiến lược chống chịu hạn hán thông qua các phương pháp thực hiện sáng tạo và đổi mới ở Abyei. 

leftcenterrightdel
 Tiết mục trình diễn thời trang từ vật liệu tái chế. Ảnh: HẢI YẾN

Tại sự kiện, các chuyên gia từ các phòng ban chuyên môn của Phái bộ UNISFA đã chia sẻ về những vấn đề đã và đang đe dọa đến môi trường sống của người dân Abyei; cho biết Abyei đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, rác thải rắn và ô nhiễm môi trường đất nghiêm trọng. 

Kể từ khi triển khai tới địa bàn, ngoài việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, Đội Công binh Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Phái bộ UNISFA, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư để tìm ra những giải pháp cải tạo môi trường sống ở Abyei. Đội Công binh đã chủ động thúc đẩy hoạt động kết nối với người dân với việc tổ chức nhiều buổi gặp mặt 3 bên giữa phái bộ, chính quyền, cộng đồng người dân để nắm rõ hơn các vấn đề môi trường mà họ đang gặp phải; tổ chức thu gom, xử lý rác thải rắn, nạo vét và làm mới cống rãnh thoát nước chuẩn bị đón mùa mưa tại khu vực tập trung đông dân cư; cải thiện vấn đề thiếu nước sạch bằng việc tổ chức lực lượng chuyên chở xe cấp nước sạch cho người dân hàng tuần tại khu vực làng Bachol Muala; tổ chức các chương trình về vấn đề môi trường

leftcenterrightdel
 Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại căn cứ Highway. Ảnh: HẢI YẾN

Trong suốt quá trình triển khai làm nhiệm vụ và đóng quân ở khu vực Abyei, Đội Công binh Việt Nam cũng luôn chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường. Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh Việt Nam cho biết, trong các hoạt động chuyên môn, Đội Công binh luôn tuân thủ các quy định, hướng dẫn của cơ quan môi trường phái bộ và ý thức được vai trò, trách nhiệm bảo vệ môi trường với phương châm “làm đến đâu gọn sạch đến đó, xử lý dứt điểm rác thải xây dựng, hướng tới các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường”; thường xuyên tổ chức trồng, nhân giống cây xanh trong đơn vị. Tất cả nhằm hướng tới một thông điệp chung “Chung tay vì một Abyei xanh hơn, sạch hơn và phát triển bền vững hơn”.

MAI NGUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.