Đây là chuyến tuần tra liên hợp lần thứ nhất năm 2023 và là chuyến tuần tra lần thứ sáu giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc tại vùng biển này.

Chuyến tuần tra liên hợp với Cảnh sát biển Trung Quốc lần này sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 13-4. Phạm vi tuần tra trải dài trên 13 điểm với quãng đường 255,5 hải lý, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Lê Quang Đạo tặng quà của Đảng ủy - Chỉ huy Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho tàu 8003 và 8004.

Chuyến tuần tra nhằm góp phần thực hiện tốt luật pháp quốc tế, đặc biệt là các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và Hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc về phân định Vịnh Bắc Bộ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của hai nước, ký ngày 25-12-2000; duy trì trật tự an ninh trong khu vực biển Vịnh Bắc Bộ để góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước; bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên, sinh vật biển; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho ngư dân khi đánh bắt trên biển; nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, kinh nghiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định hằng năm…

leftcenterrightdel

Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam bắt tay sau khi giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 trước giờ lên đường. 

Chuyến tuần tra lần này cũng nhằm bảo đảm hoạt động khai thác hải sản của ngư dân được diễn ra bình thường trong thời gian hai nước tổ chức đàm phán xác định các nội dung hợp tác tiếp theo sau khi Hiệp định hợp tác nghề cá hết hiệu lực từ ngày 30-6-2020.

Từ đầu năm tới nay, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lược hiệp đồng thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, quản lý, bảo vệ biển, đảo, giám sát hoạt động nghề cá trên khu vực Vịnh Bắc Bộ; góp phần bảo tồn và khai thác bền vững tài nguyên, sinh vật biển.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác chuẩn bị rời bến. 

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, quản lý và giám sát hoạt động nghề cá trên Vịnh Bắc Bộ vẫn còn những hạn chế như: Ý thức chấp hành pháp luật của một số bà con ngư dân còn thấp; một số tàu cá của Việt Nam chưa lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá (VMS) theo quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8-3-2019 của Chính phủ; vẫn còn tình trạng tàu cá của hai nước vi phạm trong việc khai thác hải sản.

Tin, ảnh: NGỌC HƯNG