Tham dự chương trình đêm Gala diễn ra ngày 24-8 tại Bộ tư lệnh CSB có Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh CSB Việt Nam; Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy CSB Việt Nam và đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội.

Đây là hoạt động điểm nhấn nổi bật của chương trình giao lưu đầy ý nghĩa của tuổi trẻ CSB hai nước mang trên vai sứ mệnh “nhịp cầu” nối tình hữu nghị. Cùng nhau cất vang các bài hát ca ngợi tình đoàn kết hai nước láng giềng “non sông liền một dải", cùng vui chơi các trò chơi tập thể thắt chặt tình bạn gần gũi, cùng đọc Quyết tâm thư “Chung tay bảo vệ môi trường biển” và ký trướng lưu giữ dấu ấn của tình hữu nghị, các sĩ quan trẻ đã trải qua những giây phút đáng nhớ trong đêm Gala. 

leftcenterrightdel

Thủ trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam với các thành viên hai đoàn sĩ quan trẻ Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc tại chương trình đêm Gala. Ảnh: Tuấn Huy

 

Đêm Gala với những nội dung sinh động, hấp dẫn, thông qua các phóng sự, trò chơi tập thể, biểu diễn văn nghệ... đã nhấn mạnh mối quan hệ truyền thống Việt Nam-Trung Quốc là tài sản vô giá được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Thông qua đó đã thể hiện nổi bật tinh thần đoàn kết, hữu nghị, ý chí quyết tâm tăng cường hợp tác, chung tay vì vùng biển an ninh, an toàn, ổn định, gìn giữ môi trường biển sạch của hai quốc gia, hai lực lượng CSB và tuổi trẻ CSB hai nước, góp phần vun đắp cho mối quan hệ láng giềng ngày càng bền chặt và phát triển tốt đẹp trong tương lai. 

Phát biểu khai mạc đêm Gala, Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị CSB Việt Nam, Trưởng đoàn sĩ quan trẻ CSB Việt Nam cho biết, chương trình giao lưu đã trải qua 4 ngày với các hoạt động ý nghĩa, thú vị, đạt nhiều kết quả tốt đẹp. “Chúng ta có thể cảm nhận rõ sức trẻ, tinh thần đoàn kết, hữu nghị và sức sáng tạo của các bạn trẻ. Tinh thần cởi mở, sôi nổi, sự chia sẻ thẳng thắn, chân tình và sự gắn kết của các đồng chí đã làm cho không khí những ngày giao lưu thực sự là ngày hội của tuổi trẻ và tình hữu nghị, là nhịp cầu thân ái, là cơ hội quý báu để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa tuổi trẻ CSB hai nước”.

Các sĩ quan trẻ từng tham gia những lần giao lưu trước đó giữa CSB hai nước cho biết, đêm Gala lần này đã mang tới “sân chơi” bổ ích qua phần thi thử thách tài năng và kiến thức về lịch sử văn hóa dân tộc hai nước; truyền thống quan hệ hai nước; kiến thức về biển và đại dương; về hai lực lượng. Đêm Gala cũng nhấn mạnh thông điệp ý nghĩa về ý chí, quyết tâm của tuổi trẻ CSB hai nước cùng chung tay ứng phó với những thách thức chung trên biển, góp phần xây dựng môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, qua phần thi hùng biện về các chủ đề: Chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường biển; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong cứu hộ, cứu nạn trên biển; phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ môi trường biển. Tên của 3 đội chơi tham gia hai phần thi “Hữu nghị” và “Hợp tác” là: “Ra khơi”, “Vượt sóng” và “Cập bến” đã thể hiện rõ ràng thông điệp đầy ý nghĩa đó.

Thượng úy Trần Anh Duy, Bộ tư lệnh CSB Việt Nam, Đội trưởng Đội “Ra khơi” chia sẻ: “Tôi và các bạn đồng nghiệp Việt Nam, Trung Quốc rất háo hức mong chờ, chuẩn bị cho các màn tranh tài trong đêm Gala. Những câu hỏi thử thách kiến thức và tài trí thông qua hình thức hỏi-đáp, hùng biện này không làm khó được chúng tôi và các bạn Trung Quốc. Là những sĩ quan trong lực lượng nòng cốt, chúng tôi luôn coi đây là những kiến thức cơ bản, hành trang không thể thiếu của mỗi chiến sĩ CSB làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển”. 

Đội trưởng Đội “Cập bến”, Trung úy Đặng Hữu Bảo Phúc cho biết, trong quá trình chuẩn bị cho các phần thi, thành viên của đội đã tích cực trao đổi về chủ đề hùng biện, tìm hiểu những kiến thức liên quan, qua đó nâng cao khả năng làm việc nhóm, trình độ kiến thức chuyên môn và tình bạn thân thiết giữa những đồng nghiệp trẻ.

Qua các phần thi sôi nổi, 3 đội chơi đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, khẳng định trí tuệ và bản lĩnh cùng khát khao cống hiến của tuổi trẻ CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc, cùng chung tay ứng phó với các thách thức chung trên biển. Các phần thi đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho khán giả về hình ảnh sĩ quan trẻ CSB hai nước năng động, sáng tạo, đoàn kết bên nhau. Chia sẻ tại đêm Gala, khán giả cho rằng cả 3 đội chơi đều xứng đáng chiến thắng vì đều thể hiện được tài năng, kiến thức chuyên môn và tài hùng biện của mình về các vấn đề mang tính toàn cầu. Kết thúc các phần thi, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng tượng trưng: Phong cách, Ấn tượng và Đoàn kết cho các đội chơi. 

Đêm Gala truyền đi thông điệp mạnh mẽ quyết tâm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai lực lượng của lãnh đạo CSB hai nước, trong đó nhấn mạnh vai trò “nhịp cầu nối”, xung kích và sáng tạo của tuổi trẻ CSB. Trong phóng sự được chiếu tại đêm Gala, Trung tướng Bùi Quốc Oai khẳng định: Giao lưu sĩ quan trẻ CSB Việt Nam là một trong những điểm sáng trong hoạt động quốc tế của lực lượng CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa hai lực lượng CSB, góp phần xây dựng vùng biển của hai nước hòa bình, ổn định, thịnh vượng, hợp tác và phát triển. Thiếu tướng Uất Trung, Cục trưởng Cục CSB Trung Quốc nhấn mạnh, những năm gần đây, hợp tác giữa CSB hai nước ngày càng sâu sắc và đạt được những kết quả tốt đẹp. Tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai lực lượng được tăng cường thông qua các hoạt động hợp tác. Điều này là rất quan trọng để kịp thời xử lý các tình huống trên biển và giúp cho quan hệ hợp tác giữa hai lực lượng ngày càng tốt hơn. “Chúng ta cùng nhau tạo nên hình mẫu hợp tác thực thi pháp luật trên biển trong khu vực”, theo người đứng đầu CSB Trung Quốc

Tại đêm giao lưu, đại diện sĩ quan trẻ CSB Việt Nam và CSB Trung Quốc đã đọc Quyết tâm thư bày tỏ quyết tâm của tuổi trẻ CSB hai nước trong việc vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc nói chung, hai lực lượng CSB nói riêng, cũng như chung tay bảo vệ đại dương, bảo vệ môi trường biển. 

Nhằm lưu lại dấu ấn kỷ niệm cho chương trình giao lưu và đêm Gala đặc biệt, hai trưởng đoàn sĩ quan trẻ CSB Việt Nam-Trung Quốc, đại biểu sĩ quan trẻ hai lực lượng đã lên sân khấu ký vào bức trướng, thể hiện ý chí quyết tâm chung tay, góp sức bảo vệ môi trường biển và đại dương, vì vùng biển giữa hai nước an ninh, an toàn, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. 

Chương trình đêm Gala khép lại các hoạt động giao lưu sôi nổi, thiết thực trong những ngày vừa qua của tuổi trẻ CSB hai nước. Những cung bậc cảm xúc, những tình cảm chân thành trong chương trình giao lưu, đặc biệt là đêm Gala thắm tình hữu nghị, đồng chí, anh em sẽ tiếp thêm động lực, sức mạnh, góp phần vun đắp tình hữu nghị truyền thống, cùng nhau thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa lực lượng CSB hai nước nói riêng và mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc ngày càng phát triển.

 

Sĩ quan trẻ CSB Việt Nam - Trung Quốc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm

Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu sĩ quan trẻ CSB Việt Nam-CSB Trung Quốc lần thứ 3, năm 2023, cùng ngày 24-8, hai đoàn sĩ quan trẻ CSB đã có cuộc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác. Với các nội dung thảo luận thiết thực, sát thực tiễn nhiệm vụ, các sĩ quan trẻ CSB hai nước đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác chính trị, tư tưởng trong thực thi pháp luật trên biển, công tác thực thi pháp luật trên biển và công tác bảo vệ môi trường biển. Hai bên nhất trí cho rằng, hai lực lượng có nhiều điểm tương đồng, cùng phải đối mặt với những thách thức giống nhau trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, nên cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả công tác. 

 

MỸ HẠNH 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.