leftcenterrightdel
 Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trình bày báo cáo. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Hội nghị được tổ chức vào đúng Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) nhằm kết nối các bệnh viện, qua đó tạo sức mạnh về chuyên môn, mang lại nhiều cơ hội được điều trị tốt hơn cho người bệnh tại Bentiu, cũng như hỗ trợ nhau vượt qua những hạn chế về trang thiết bị, vật tư y tế trong điều kiện thiếu thốn tại Bentiu. Tham dự Hội nghị có các y, bác sĩ và nhân viên y tế, đang công tác tại tất cả các bệnh viện ở Bentiu. 

leftcenterrightdel
Bác sĩ Trương Như Quân trình bày báo cáo về “Quản lý bệnh lý tiêu chảy”. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5
leftcenterrightdel
Bác sĩ Phạm Trường Thanh trình bày báo cáo về đề tài "Covid-19- những dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng trên bệnh nhân nguy kịch, điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (VV-ECMO)". Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Tại hội nghị, 3 báo cáo viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 trình bày 3 báo cáo khoa học về các chủ đề: “Đánh giá thực trạng y tế tại Bentiu và hướng hợp tác y tế giữa các bệnh viện tại đây trong 2024”; “Quản lý bệnh lý tiêu chảy”; và “Covid-19- những dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng trên bệnh nhân nguy kịch, điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (VV-ECMO)”.

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc hướng dẫn bác sĩ Ghana cách sử dụng kính phẫu thuật vi phẫu. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Báo cáo thứ nhất do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5, được các đồng nghiệp đánh giá cao. Báo cáo sơ bộ thống kê được các mặt hạn chế về y tế tại địa bàn cùng những bất cập trong công tác phối hợp giữa các bệnh viện, qua đó đề ra phương hướng hợp tác nhằm giúp cho công tác điều trị cho người bệnh được tốt hơn cũng như công tác đào tạo cho nhân viên y tế và tổ chức các hội nghị tiếp theo.

leftcenterrightdel
Các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 chụp ảnh lưu niệm với các đồng nghiệp quốc tế sau khi kết thúc hội nghị. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Báo cáo về “Quản lý bệnh lý tiêu chảy” do bác sĩ Trương Như Quân, Chủ nhiệm Khoa Nội trình bày có giá trị thực tiễn cao. Báo cáo bám sát bệnh lý thực tế tại Bentiu, cũng là một bệnh phổ biến nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị. Báo cáo này đã góp phần đi đến thống nhất giữa các bệnh viện tại Bentiu về phác đồ điều trị, khắc phục những khó khăn về thuốc cũng như chẩn đoán sớm những ca khó về bệnh lý này.

Báo cáo số 3 do bác sĩ Phạm Trường Thanh, Tổ trưởng Tổ Cấp cứu đường không trình bày đã thu hút nhiều sự chú ý bởi tính cập nhật, tiếp cận được các kỹ thuật cao về VV-ECMO, qua đó cung cấp nhiều kiến thức mới cho các bác sĩ.

Với các báo cáo có chất lượng chuyên môn cao và thiết thực tại địa bàn, Hội nghị Khoa học về y tế do các bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam tổ chức đã tạo diễn đàn để các y, bác sĩ trao đổi và học tập kinh nghiệm, hội chẩn những ca bệnh phức tạp… Nhiều y, bác sĩ tại Bentiu tham dự hội nghị đã đánh giá tích cực thiện chí và nỗ lực của Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam, vì đây là lần đầu tiên một hội nghị khoa học về y tế được tổ chức tại Bentiu.

leftcenterrightdel
Các báo cáo viên và nhân viên y tế Việt Nam chụp ảnh chung với Giám đốc Bệnh viện cấp 1 dân sự của Liên hợp quốc. Ảnh: Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5

Bác sĩ Nguyễn Hà Ngọc chia sẻ: “Giá trị cốt lõi sau hội nghị đó là các đồng nghiệp quốc tế đều mong muốn hợp tác về chuyên môn với Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 Việt Nam và Bệnh viện sẽ tổ chức các hội nghị tương tự trong thời gian tới. Các đồng nghiệp quốc tế đã đánh giá cao và quan tâm tới hướng hợp tác mà chúng tôi đề xuất, trông đợi việc Bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam mở những lớp huấn luyện và đào tạo các kỹ thuật cơ bản cho các nhân viên y tế tại Bentiu. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tự hào được các đồng nghiệp ghi nhận là điểm sáng về chuyên môn, là điểm đến tin cậy cho người bệnh tại Bentiu”.

MAI NGUYÊN 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Đối ngoại quốc phòng xem các tin, bài liên quan.