Trang mạng Breaking Defense mới đây cho biết, chi tiêu quốc phòng của Singapore trong tài khóa hiện tại là 15,4 tỷ SGD (tương đương 11,5 tỷ USD), tăng 12,7% so với con số 13,6 tỷ SGD (tương đương 10,1 tỷ USD) của tài khóa trước. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1998, mức tăng chi tiêu quốc phòng của đảo quốc sư tử đạt hai con số.

Breaking Defense nhận định, mức tăng trên không đồng nghĩa rằng Singapore có sự điều chỉnh về chính sách quốc phòng. Bộ Quốc phòng Singapore cũng giải thích rằng do tác động của đại dịch Covid-19, trong một hai tài khóa trước, nhiều chương trình quốc phòng của nước này buộc phải tạm hoãn, nên số tiền đầu tư đã được chuyển sang tài khóa hiện tại, từ đó dẫn đến mức tăng 12,7% nói trên.

Phát biểu trước Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen còn khẳng định, tuy rằng trên danh nghĩa, chi tiêu quốc phòng của Singapore đã tăng trong những năm gần đây, song tính về tỷ lệ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì lại giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế tăng trưởng nhanh hơn. Tờ The Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Ng Eng Hen cho biết, chi tiêu quốc phòng của Singapore đã giảm từ mức 5% GDP cách đây hai thập niên xuống còn 3% GDP như hiện tại ngay cả khi tổng chi tiêu của chính phủ đã tăng từ 16% GDP lên 18% GDP.

leftcenterrightdel
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho biết Chính phủ Singapore sẽ duy trì chi tiêu quốc phòng ở mức 3% GDP. Ảnh: Channel News Asia 

Theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, thế giới đã trở thành “một nơi nguy hiểm hơn”. Rủi ro về xung đột trong khu vực, thậm chí là trên phạm vi toàn cầu “không còn bằng 0 nữa”. “Khi nhiệt độ địa chính trị tăng lên, các tia lửa và đám cháy sẽ phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore khẳng định. Xuất phát từ bối cảnh như vậy, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng cần tiếp tục đầu tư cho lực lượng vũ trang Singapore (SAF) nhằm chặn đứng mọi mưu đồ xâm lược đảo quốc sư tử. Bộ trưởng Ng Eng Hen nêu rõ, có một sự thật hiển nhiên là nếu người dân Singapore không chú trọng hoặc không đủ khả năng bảo vệ đất nước thì sẽ không có ai đứng ra bảo vệ đảo quốc sư tử. Nhằm xây dựng SAF vững mạnh, Chính phủ Singapore sẽ duy trì chi tiêu quốc phòng ở mức 3% GDP trong một thập niên tới.

Trang mạng Defense News dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, trong những năm gần đây, chi tiêu quốc phòng của Singapore luôn giữ ổn định ở mức 3% GDP. “Chúng tôi không thấy có sự thay đổi lớn nào về chính sách hay chi tiêu quốc phòng của Singapore. Lộ trình xây dựng SAF tới năm 2040 đã chỉ rõ tầm quan trọng của việc chú trọng đổi sáng tạo cũng như sự ổn định về chi tiêu quốc phòng”, chuyên gia Collin Koh thuộc Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) trả lời phỏng vấn Breaking Defense.

Theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, các năng lực quốc phòng cần nhiều năm để “chín muồi” và đảo quốc sư tử sắp thu được thành quả từ những khoản đầu tư ổn định, lâu dài cho quốc phòng. Bộ trưởng Ng Eng Hen lấy dẫn chứng cụ thể là không quân Singapore (RSAF) bắt đầu đánh giá về máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 do Mỹ sản xuất từ năm 2004 trước khi thông báo mua những chiếc F-35 đầu tiên vào năm 2019. Kể từ năm 2026, các máy bay F-35 sẽ cho phép RSAF cắt giảm đáng kể số lượng máy bay F-16 già cỗi trong biên chế, đồng thời góp phần nâng cao năng lực của RSAF. Trong khi đó, năm nay, hải quân Singapore sẽ hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Invincible thứ 4 tại Đức. Đây cũng là chiếc cuối cùng thuộc chương trình đặt mua tàu ngầm lớp Invincible do Đức sản xuất được Singapore khởi động từ cuối những năm 2000. Các tàu ngầm lớp Invincible đắt giá mà Bộ trưởng Ng Eng Hen gọi là “những tài sản chiến lược” này sẽ thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển của Singapore trước năm 2028. Ngoài ra, các xe thiết giáp và hệ thống pháo thế hệ tiếp theo sẽ cung cấp cho lục quân Singapore “hỏa lực, khả năng cơ động và sự bảo vệ tốt hơn”. “Mức chi tiêu quốc phòng ổn định giúp xây dựng một SAF hiện đại với đầy đủ năng lực chống lại các mối đe dọa trên không, trên bộ, trên biển và cả trên không gian mạng”, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định với các nghị sĩ Singapore.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.