QĐND - Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã xảy ra gần 18 nghìn vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết gần 5 nghìn người, bị thương gần 20 nghìn người. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2011, tình hình TNGT có chuyển biến tích cực, nhưng bình quân mỗi ngày cả nước vẫn xảy ra 77 vụ TNGT làm chết ít nhất 20 người, làm bị thương hàng trăm người. Theo các chuyên gia, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp đang là thách thức lớn đối với nhiều địa phương hiện nay.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Cơ sở hạ tầng yếu kém, quá tải các phương tiện, xử lý của công an chưa nghiêm... Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân quá kém. Những người gương mẫu khi tham gia giao thông rất bức xúc trước tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chống đối cảnh sát giao thông... của những đối tượng khác, nhất là giới trẻ. Họ chỉ thấy quyền lợi trước mắt của mình, mà xem thường người khác khi cùng lưu thông. Không những vậy, tình trạng lái xe uống rượu, bia, xe chở quá tải trọng, xe không qua kiểm định, không bảo đảm về kỹ thuật, xe đỗ, dừng không đúng nơi quy định còn xuất hiện khá phổ biến. Nhiều xe buýt, xe khách, tắc-xi chạy nhanh vượt ẩu, đón, trả khách tùy tiện, lộn xộn là mối hiểm họa có thể gây ra tai nạn bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của nhiều người dân chưa tốt, họ chỉ chấp hành luật khi có lực lượng cảnh sát giao thông trên đường; có người thì chưa nắm rõ về luật, chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi lái xe phân khối lớn... nhưng họ vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Với ý thức kém như vậy thì lực lượng cảnh sát thật khó mà kiểm soát được trật tự an toàn giao thông.
Để hạn chế đến mức thấp nhất TNGT và thực hiện tốt Năm an toàn giao thông, không chỉ có ngành công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, mà cần sự hưởng ứng vào cuộc của từng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là trách nhiệm, ý thức tham gia giao thông của mỗi người dân. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải có biện pháp giáo dục, quản lý, chấn chỉnh kịp thời ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên và nhân dân khi tham gia giao thông trong phạm vi mình quản lý. Ở các địa phương cần lấy cấp thôn, ấp, bản, xóm, tổ dân phố làm đơn vị tổ chức tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân chấp hành pháp luật giao thông, coi đây là một biện pháp tích cực nhằm hạn chế TNGT. Đặc biệt, phát huy vai trò của gia đình trong quản lý, giáo dục các thành viên nêu cao ý thức khi đi ra đường. Cán bộ, đảng viên, công chức cần gương mẫu chấp hành và nhắc nhở kịp thời nhân viên của mình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có như vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân mới được cải thiện và góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Nguyễn Duy Hiển