Theo CNN, các cuộc tấn công sử dụng máy bay ném bom tầm xa B-1 được điều tới từ Mỹ là đợt đầu tiên trong loạt phản ứng đa tầng mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden dự tính. Báo The Guardian cho biết, sau khi những tin tức về đợt không kích này được công bố, Nhà Trắng đã đăng phát biểu của Tổng thống Joe Biden nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động đáp trả vào thời điểm phù hợp và theo lựa chọn của Washington. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2-2 cho biết, 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan tuần trước trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái được thực hiện bởi các nhóm vũ trang do Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hậu thuẫn. Tuy nhiên, Iran đã phản đối và bác bỏ cáo buộc này. 

leftcenterrightdel

Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden tham dự lễ chuyển giao hài cốt của 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan, diễn ra tại căn cứ không quân Dover ở Delaware. Ảnh: Getty 

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng tuyên bố chiến dịch đáp trả của Washington được chia thành nhiều giai đoạn và phụ thuộc vào tình hình thực tế. Bộ trưởng Lloyd Austin cho biết, Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị tiếp tục hành động nhằm buộc IRGC và các nhóm vũ trang liên quan phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công nhắm tới các lực lượng Mỹ và liên quân.

Các đợt không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu gồm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, trung tâm tình báo, tên lửa, khu chứa máy bay không người lái, các cơ sở cung cấp đạn và hậu cần được cho là có liên quan đến IRGC, lực lượng Quds và một số nhóm vũ trang liên quan. Các cuộc không kích của Mỹ sử dụng khoảng 125 tên lửa, bom, đạn chính xác. Phía Mỹ nhấn mạnh đây là lực lượng liên quan tới những cuộc tấn công nhắm tới các lực lượng Mỹ và liên quân ở Trung Đông.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, cuộc tấn công của Mỹ nhằm đáp trả Iran kéo dài 30 phút. CNN nhận định đây là một “chiến dịch ngắn, có thể coi là sắc bén, nhưng hoàn toàn không hề gây bất ngờ. Đó là một lựa chọn rõ ràng và có tính toán”. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đối diện với một nhiệm vụ gần như bất khả thi: Vừa phải tấn công đủ mạnh để thể hiện được lập trường của mình nhưng cũng phải bảo đảm đối thủ có thể chịu đựng được mà không tấn công đáp trả. Phản ứng đáp trả này của Mỹ là tương đối hạn chế trước tổn thất tồi tệ nhất về người mà Mỹ phải trải qua tại khu vực này trong gần 3 năm qua. 

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ đã thông báo cho chính quyền Iraq về kế hoạch trước khi tiến hành không kích. CNN cho rằng, động thái nhiều khả năng được đưa ra nhằm giảm nguy cơ hiểu lầm, tránh các cuộc tấn công của Mỹ không bị nhầm tưởng là của Israel sẽ gây những hệ lụy khôn lường. Bộ trưởng Lloyd Austin cho biết, kế hoạch của Washington là bảo đảm các hoạt động đáp trả không khiến tình hình leo thang nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh, Mỹ không muốn xung đột với Iran, không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất cứ đâu trên thế giới.

Những thông tin nói trên phần nào giúp xoa dịu lo ngại về khả năng một cuộc xung đột sẽ bùng phát trên diện rộng, cho dù thực tế căng thẳng giữa Mỹ và Iran cũng như các lực lượng liên quan chưa lúc nào lắng dịu. Bởi cả Mỹ và Iran đều không muốn bị đẩy vào một cuộc chiến hao người tốn của, nhất là ở thời điểm rất không phù hợp như hiện nay. Nước Mỹ sắp bước vào một cuộc bầu cử lớn và việc lao vào một cuộc chiến ở thời điểm này là hoàn toàn bất lợi cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden. Việc tham gia một cuộc đối đầu trực diện với Washington chắc chắn cũng sẽ không nằm trong lựa chọn của Tehran, trong bối cảnh kinh tế bấp bênh và một loạt bất ổn trong nước cần xử lý. Theo Bloomberg, sau cuộc tấn công, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét một cuộc tấn công bí mật nhằm vào Iran hoặc các quan chức Iran như những lựa chọn khả thi. 

Chính quyền Iraq đã lên án hoạt động quân sự mới nhất của Mỹ. Tướng Yehia Rasool, người phát ngôn của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani nhấn mạnh, các cuộc không kích tại miền Tây nước này, giáp giới với Syria, vi phạm chủ quyền Iraq và có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của Iraq cũng như khu vực. Trong khi đó, truyền thông Syria cáo buộc quân đội Mỹ thực hiện hành động tội ác chống Syria bằng việc tiến hành các cuộc không kích gây thương vong tại một số địa điểm thuộc khu vực sa mạc của Syria và dọc biên giới Syria-Iraq. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đợt tấn công ngày 2-2 của Mỹ đã khiến ít nhất 18 tay súng tại miền Đông Syria thiệt mạng, trong số đó có 5 người ở Deir ez-Zor.      

XUÂN PHONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.