Tân Hoa xã ngày 28-1 đưa tin, các cuộc thảo luận được tiến hành trong hai ngày 26 và 27-1. Hai bên đã trao đổi về việc thực hiện "Tầm nhìn San Francisco" mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh bên lề Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023 diễn ra tại San Francisco, bang California (Mỹ) hồi tháng 11 năm ngoái, cũng như việc xử lý phù hợp các vấn đề quan trọng và nhạy cảm trong quan hệ song phương.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (bên trái) và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc gặp tại Bangkok. Ảnh: Tân Hoa xã

leftcenterrightdel
 Cuộc gặp tại Bangkok giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Tân Hoa xã

Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, năm 2024 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ. Bắc Kinh và Washington cần tận dụng cơ hội này để đúc rút bài học kinh nghiệm, đối xử bình đẳng với nhau, tìm kiếm điểm đồng, thực sự tôn trọng các lợi ích cốt lõi của nhau, "chung sống hòa bình và theo đuổi hợp tác cùng có lợi, tìm ra con đường phù hợp để hai nước hòa hợp với nhau". Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đề nghị Mỹ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc". "Mọi quốc gia đều có những quan ngại về an ninh nhưng những quan ngại ấy phải chính đáng và hợp lý. Không nên chính trị hóa hoặc thổi phồng quá mức khái niệm an ninh quốc gia, cũng như không thể lấy những mối quan ngại này làm cái cớ để ngăn chặn và kìm hãm sự phát triển của các quốc gia khác", Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ.

Theo Tân Hoa xã, Ngoại trưởng Vương Nghị và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhất trí sẽ tiếp tục thảo luận về "ranh giới giữa an ninh quốc gia và các hoạt động kinh tế". Hai bên nhất trí cùng thực hiện "Tầm nhìn San Francisco". Theo đó, duy trì liên lạc thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước để đưa ra định hướng chiến lược cho quan hệ song phương; thúc đẩy trao đổi trên nhiều lĩnh vực và ở các cấp khác nhau giữa Trung Quốc và Mỹ, tận dụng tốt các kênh liên lạc chiến lược hiện có cũng như các cơ chế đối thoại, tham vấn trong các lĩnh vực như ngoại giao, quân sự, kinh tế, tài chính, kinh doanh và biến đổi khí hậu; tiếp tục thảo luận về các nguyên tắc định hướng quan hệ song phương; khởi động nhóm công tác về hợp tác phòng, chống ma túy giữa hai nước trong tương lai gần; tổ chức cuộc gặp đầu tiên của cơ chế đối thoại liên chính phủ hai nước về trí tuệ nhân tạo trong mùa xuân này; triển khai thêm các biện pháp mở rộng giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Tân Hoa xã cho biết, hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình Trung Đông, Ukraine, bán đảo Triều Tiên và Biển Đông.

Trong một thông cáo báo chí, Nhà Trắng cho biết, các cuộc thảo luận giữa Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok kéo dài tổng cộng hơn 12 giờ đồng hồ. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì các kênh liên lạc mở và quản lý một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh trong quan hệ Mỹ-Trung theo chỉ đạo của lãnh đạo hai nước. Ông Sullivan nhấn mạnh, mặc dù cạnh tranh với nhau nhưng cả Mỹ và Trung Quốc cần ngăn chặn sự canh tranh này trở thành đối đầu hay xung đột.

Theo Nhà Trắng, hai bên đã thảo luận các bước đi tiếp theo liên quan tới một loạt lĩnh vực hợp tác mà nguyên thủ hai nước đã đề cập trong cuộc gặp thượng đỉnh tại San Francisco. "Hai bên đã thảo luận thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về các vấn đề toàn cầu và khu vực... Hai bên cam kết duy trì kênh liên lạc chiến lược này cũng như theo đuổi các kênh tham vấn và ngoại giao cấp cao khác trong các lĩnh vực then chốt giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó có cả hình thức điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", Nhà Trắng nhấn mạnh.

 HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.