QĐND Online - Đêm 22-5, sau trận mưa lớn kéo dài, mặt cầu Thăng Long vốn đã bị xuống cấp nay lại càng hư hỏng nặng hơn. Có mặt trên cầu Thăng Long lúc 9 giờ sáng nay (23-5), chúng tôi nhận thấy khi lưu lượng ô tô đi qua nhiều, mặt cầu rung lên bần bật và xuất hiện nhiều lớp nhựa mới bị bong tróc.
Theo anh Nguyễn Văn Quân, người lái taxi tuyến Thăng Long - Nội Bài cho biết: "Với mặt đường như thế này rất nguy hiểm cho cánh tài xế chúng tôi khi lưu thông qua đây hàng ngày. Lớp nhựa bong lên, dồn thành từng ụ, khi bánh ô tô chèn lên, nếu tài xế không giữ chắc tay lái hoặc sơ sẩy là có thể bị mất lái và gây tai nạn ngay".
Từ cuối năm 2009, cầu Thăng Long được đầu tư nhiều tỷ đồng để bóc toàn bộ lớp phủ, thay lớp bê tông nhựa (BTN) trên mặt cầu rộng 16,5 m, dài gần 1,7 km. Chỉ vài tháng thông xe, mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài khiến đơn vị thi công phải bóc lớp bê tông và sửa chữa lại. Dù đã được thảm lại nhưng đến nay mặt cầu Thăng Long vẫn bị lồi lõm và càng hư hỏng nặng hơn trong thời gian gần đây.
Theo quan sát của chúng tôi, hiện tượng này là do bề mặt cũ và lớp bê tông nhựa mới (BTN) không có sự kết dính với nhau nên khi mưa xuống, nước ngấm vào kẽ hở, cộng thêm lưu lượng xe ô tô lớn càng tăng khả năng bong tróc.
Khi chúng tôi đang tìm hiểu trên cầu Thăng Long thì thấy một tốp công nhân đi xe ô tô mang tên Công ty Bảo Quân đến xử lý vài điểm lồi lõm trên mặt đường. Các thao tác của những công nhân này khá đơn giản, chỉ gạt nước đọng trong "ổ gà" rồi đổ BTN lên, sau đó cán phẳng và cho xe lu lăn qua.
Một cán bộ thuộc Công ty Bảo Quân (giấu tên) cho biết, từ ngày 16-5, mặt cầu Thăng Long lại tiếp tục được sửa chữa, dự kiến kéo dài 10 ngày. Khi được hỏi tại sao mặt đường mới làm lại nhanh bị hỏng như vậy thì anh này trả lời: "Có thể là do công nghệ không phù hợp".
Tuy nhiên, nếu quan sát trên mặt cầu, đoạn giữa cầu (thảm BTN công nghệ mới) thua xa mặt cầu cũ (công nghệ cũ hàng chục năm) ở 2 đầu cầu đang còn nguyên, mặt đường bóng loáng, không một vết gợn. Không hiểu, khi tổ chức đấu thầu dự án này, chủ đầu tư có chú ý đến chất lượng của công nghệ mới BTN này không, hay vẫn coi đây như công nghệ thử nghiệm trên một công trình giao thông huyết mạch đã vài chục năm tuổi.
 |
Mặt đường bị dồn cục, trồi lên thành từng ụ.
|
 |
Lớp bê tông nhựa bong trơ ra bề mặt cũ.
|
 |
Hầu hết ô tô lưu thông qua đây đều phải giảm tốc độ để tránh nguy hiểm.
|
 |
Vết nứt chạy ngang qua mặt cầu.
|
 |
Trong khi ở đoạn đầu cầu dùng công nghệ cũ hàng chục năm mặt cầu vẫn bóng, đẹp.
|
 |
Công nhân đang khắc phục nhưng xem ra giải pháp này vẫn không đem lại hiệu quả cho cầu Thăng Long.
|
Việt Cường (thực hiện)