Càng gần Tết Nguyên Đán, thị trường hàng tiêu dùng ngày càng nóng hơn, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, hàng gia dụng.

Năm nay, hàng Việt Nam có số lượng áp đảo và được người tiêu dùng ưa chuộng dù giá một số mặt hàng có cao hơn năm trước. 

Ảnh minh họa/Internet

Hàng về như hội

Đến thời điểm này, các siêu thị, các doanh nghiệp phân phối lớn của miền Trung đã sẵn sàng nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tết Nguyên đán Nhâm Thìn- 2012, với lượng hàng gấp bốn, gấp năm ngày thường.

Hiện nay, Công ty cổ phần Thương mại miền núi Phú Yên đã có trong kho lượng hàng trị giá 5 tỉ đồng, gồm các mặt hàng thiết yếu như: đường, bột ngọt, dầu ăn, mì tôm, bánh kẹo, trà rượu,… Siêu thị Coopmart Tuy Hòa cũng đã đầu tư gần 100 tỉ đồng để tập kết về kho gần 1.000 tấn hàng các loại; trong đó có 300 tấn lương thực các loại, 100 tấn rau, củ, quả, trái cây…

Các siêu thị Coopmart, Maximark, Citimart Nha Trang, Cam Ranh- Khánh Hòa cơ bản cũng đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Do cuối năm là cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, nhiều công ty đang cạnh tranh về giá, chất lượng và chương trình hậu mãi nên nguồn cung cho các siêu thị rất dồi dào.

Bà Đoàn Thị Thọ, Giám đốc Siêu thị Maximark Nha Trang cho biết: Hàng bình ổn của siêu thị đã hoàn thành theo kế hoạch của tỉnh giao. Bên cạnh đó, siêu thị đã tăng lượng hàng thiết yếu lên gấp 4 lần  so với những tháng kinh doanh bình thường. Riêng các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, Maximark cũng đã có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, hợp tác xã sản xuất để cung ứng theo đơn đặt hàng. Với lượng hàng hóa này, Maximark Nha Trang, Cam Ranh- Khánh Hòa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết với giá cả ổn định.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cũng đã được dự trữ tại Citimart Nha Trang, với tổng giá trị khoảng 20 tỷ đồng. Từ đầu tháng 12 đến hết ngày 29 tháng Chạp, hàng ngày siêu thị vẫn nhận đều đặn 4 chuyến hàng từ tổng công ty từ Sài Gòn chuyển ra. Với lượng hàng được dự trữ và cung ứng đầy đủ, siêu thị sẽ thỏa mãn mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2012.

Tại các chợ trong vùng, hàng hóa phục vụ Tết cũng đã được dự trữ, bày bán từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Trên các sạp hàng bánh kẹo, ngồn ngộn các loại kẹo trái cây, kẹo socola, kẹo bắp, kẹo sữa, mít khô, mứt ngọt,… với hàng trăm chủng loại, mẫu mã khác nhau của những thương hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica, Quảng Ngãi, Hữu Nghị, Vinamit, Tân Tân,…

Theo các đại lý kinh doanh, hàng hóa phục vụ tết năm nay rất đa dạng, phong phú, nguồn hàng dồi dào nên khả năng không có sự đột biến về giá. Các mặt hàng thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến chỉ tăng nhẹ: các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát tăng khoảng 5- 6%; bánh kẹo mứt tăng 10%. Một số mặt hàng khác đến thời điểm này vẫn chưa có động thái tăng giá.

Hàng Việt lên ngôi

Không chỉ tại các chợ, đại lý nhỏ lẻ mới có hàng Việt áp đảo. Hiện nay, hơn 90% thực phẩm, bánh kẹo ở các siêu thị khu vực miền Trung là hàng nội, cao hơn 20% so với tết năm ngoái. Năm nay,người tiêu dùng có khuynh hướng chọn mua sản phẩm có đầy đủ bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng của các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao. Vì thế, gói hàng tết của các siêu thị chủ yếu là rượu, trà, bánh, mứt của Việt Nam, có giá giao động từ 300.000 đến 600.000 đồng/giỏ.

Ở siêu thị Citimart Nha Trang, số lượng hàng nội cũng tăng hơn gần 20% so với Tết năm ngoái. Ông Nguyễn Ngọc Vũ Thiện- Quản lý siêu thị Citimart Nha Trang cho biết: Hàng ngoại năm nay vẫn là rượu, bánh kẹo, thực phẩm và chưa có những đột phá, mới lạ cung ứng thị trường mùa Tết mà giá cả lại cao hơn năm trước 10-20%. Tuy nhiên, trên thực tế người tiêu dùng lại ưa chuộng hàng nội hơn vì mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo mà giá cả phù hợp. Với các mặt hàng đặc sản địa phương như: Rong nho Trí Tín; Rong sụn Thiên Phát; Nước mắm Chín Tuy; Nước mắm 584 Nha Trang; Mực tẩm, khô tẩm Đại Thuận; Bánh chuối nướng, bánh xoài, bánh khoai lang Thúy Liên,… giá cả ổn định và được đông đảo khách du lịch và người tiêu dùng địa phương ưa chuộng. Tại thành phố Cam Ranh- Khánh Hòa, hàng Việt chiếm vị thế áp đảo tới 90% trên tổng số hàng hóa ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Ngoài các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hàng Tết của các doanh nghiệp sản xuất, các siêu thị còn có chương trình khuyến mãi riêng của siêu thị mình dành cho khách hàng.

Đặc biệt, nhằm khuyến khích chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phát động thực hiện chủ trương của Bộ Chính Trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức nhiều “Tuần lễ hàng Việt” đến các vùng sâu, vùng xa… “Tuần lễ hàng Việt” không chỉ đơn thuần nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời gian ngắn, mà còn góp phần tạo uy tín và hiệu ứng lan tỏa sâu rộng hơn cho hàng nội địa, từng bước nâng cao vị thế của hàng Việt trên thị trường.

Theo Báo Công thương