QĐND - Càng về cuối tháng 9, các chương trình khuyến mãi tại TP Hồ Chí Minh diễn ra sôi động hơn, số lượng doanh nghiệp tham gia ngày càng đông. Với chủ đề “Thỏa sức mua, đua sức sắm”, mục tiêu mà UBND thành phố đề ra là phục vụ người tiêu dùng, để người tiêu dùng thực sự mua được hàng rẻ, có chất lượng.
Đồng loạt giảm giá, tăng sức mua
Chương trình khuyến mãi năm nay, ban đầu có 700 doanh nghiệp đăng ký tham gia với 2.500 điểm bán hàng giảm giá nhưng đến nay đã có 750 doanh nghiệp với 2.600 điểm bán hàng. Hầu hết các doanh nghiệp tham gia chương trình đều phấn khởi với kết quả kinh doanh tăng. Có mặt tại siêu thị Big C (quận Phú Nhuận) ngày 25-9, chúng tôi nhận thấy lượng khách đến mua hàng khá đông. Các hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, đồ dùng gia đình, mì ăn liền, dầu ăn, sữa tắm, dầu gội... được mua nhiều nhất.
 |
Các gian hàng khuyến mãi tại siêu thị Big C (quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) luôn thu hút nhiều khách mua sắm (ảnh chụp ngày 25-9)
|
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại hệ thống siêu thị Big C cho biết, đến nay, sau gần một tháng khuyến mãi, lượng khách hàng đến hệ thống siêu thị Big C mua sắm tăng khoảng 20-30% so với trước. Tại siêu thị Citimart sức mua tăng 50%, chủ yếu là các nhóm hàng mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm và thực phẩm chế biến. Trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa doanh thu tăng 149,14%. Co.op Mart có 1.500 mặt hàng “Hàng Việt, giá đặc biệt”, có sức mua tăng 75%. Vissan giảm giá 5-10% các mặt hàng, sức mua cũng tăng gần 50%. Maximart có 500 mặt hàng giảm giá đến 50% nên sức mua cũng hơn 50%, doanh thu tăng hơn 30% so với tháng trước.
Ngoài chương trình “Tháng tự hào hàng Việt” của Saigon Co.op, hệ thống Big C cũng có chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”. Co.op Mart có chương trình “Quà tặng hàng Việt” rút thăm trúng ngay 100%, “Mua hàng Việt-Trúng vàng rồng” với giải thưởng là 50 lượng vàng 9999 và 5000 xe quà. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đưa chương trình “Tuần lễ vàng” tặng quà và trợ giá 15%, tăng gấp đôi thời gian bảo hành, dùng thử sản phẩm trong 7 ngày… Điện máy Thiên Hòa có 120 chủng loại hàng giảm giá từ 1 đến 49%, mãi lực bán hàng tăng hơn 300% so với tháng chưa khuyến mãi.
Lựa chọn mua hàng ở Big C, ông Văn Minh Thắng (quận Bình Thạnh) cho rằng, dịp khuyến mãi lớn như thế này giúp gia đình giảm bớt gánh nặng chi tiêu sinh hoạt. Lúc đầu, tôi cũng băn khoăn, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm vì giá khá rẻ. Tuy nhiên, khi chọn mua ở siêu thị, tôi yên tâm về chất lượng. Còn bạn Nguyễn Quốc Toàn (sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) bày tỏ: "Là sinh viên nên tiền chi tiêu sinh hoạt hằng tháng khá eo hẹp. Cuối tuần này, tôi cùng nhóm bạn vào siêu thị mua sắm để tiết kiệm chi phí. Hàng hóa rẻ, chất lượng cũng khá tốt. Tôi mong có nhiều chuyến hàng lưu động, đến với công nhân, sinh viên".
Ngoài ra, tháng khuyến mãi này còn tổ chức bán hàng trực tuyến. Đại diện Công ty Niên giám điện thoại và Trang vàng 2 cho biết, chương trình bán hàng qua điện thoại của 1081 được thực hiện theo phương thức: Khách hàng xem các loại hàng hóa trên trang web của tổng đài ở địa chỉ www.ypshopping.vn rồi đặt hàng, hàng sẽ được giao miễn phí tận nơi.
Các đơn vị Saigon Co.op, Satra, Vissan, Vinatex… còn tổ chức nhiều chuyến xe bán hàng lưu động ở các ký túc xá, các huyện vùng sâu, vùng xa và khu công nghiệp, khu chế xuất…
Cần giám sát chất lượng hàng hóa
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, còn nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tuy không đăng ký tham gia nhưng vẫn có chương trình riêng để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số trung tâm điện máy có hiện tượng giảm giá chiếu lệ, chất lượng một số mặt hàng không bảo đảm. Mặt khác, tháng khuyến mãi diễn ra dài ngày, nhiều điểm bán và đa dạng mặt hàng nên việc quản lý chất lượng hàng khuyến mãi không dễ. Để bảo đảm hiệu quả của chương trình, ban tổ chức đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm và chú trọng khuyến mãi hàng hóa thiết thực cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Sở Công Thương đã thành lập đoàn kiểm tra và các phòng kinh tế của 24 quận, huyện cùng với đội quản lý thị trường tiến hành kiểm tra nhằm tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng khuyến mãi để trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Khoa, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố cho biết: Tháng khuyến mãi là một trong những chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bình ổn giá một số mặt hàng tiêu dùng, góp phần kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế. Nhờ vậy đã kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và giúp người tiêu dùng mua được hàng với giá cả hợp lý, đồng thời giảm chỉ số CPI và làm vơi gánh nặng lo toan cho người tiêu dùng. Chương trình này không chỉ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố mà còn là dịp mua sắm tốt cho nhân dân các tỉnh lân cận, khách du lịch trong và ngoài nước.
Cung – cầu đều tăng, giá cả hàng hóa giảm sẽ góp phần kiềm chế lạm phát, cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt, người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa được hưởng lợi từ chương trình khuyến mãi này, mua sắm được nhiều mặt hàng thiết yếu với giá rẻ.
Bài và ảnh: HÙNG KHOA, QUỲNH NGA