Vào thời điểm hiện nay khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp (DN) sản xuất là giải phóng hàng tồn kho. Hàng hóa chất đống trong kho, mỗi DN cần tìm cho mình một giải pháp để giải phóng hàng tồn.
Ông Đỗ Duy Thái, TGĐ Công ty CP Thép Việt, Phó chủ tịch Hiệp Hội thép Việt Nam cho biết, thị trường xây dựng chưa hồi phục nên lượng thép xây dựng sản xuất trong tháng 5-2012 chỉ đạt 410.000 tấn, giảm 50.000 tấn so với tháng trước. Cũng trong tháng này, thép thành phẩm tồn kho là 320.000 tấn, tăng 65.000 tấn. Hiện ngành thép đang trong giai đoạn khó khăn nhất và hầu hết các nhà máy thép chỉ chạy 50% - 60% công suất. Chưa hết, giá nguyên vật liệu, điện, xăng, dầu đều tăng cao đã làm cho chi phí sản xuất tăng, buộc các DN thép phải giữ giá thép thành phẩm ở mức cao.
Trong bối cảnh sức tiêu thụ trong nước hạn chế, công suất dư thừa, các DNthép đã tích cực đẩy mạnh xuất khẩu(XK). Tính đến tháng 5, sản phẩm sắt thép XK cả nước đạt gần 500. 000tấn, tăng khoảng 46% so với cùng kỳ. Theo ông Thái, mặc dù lợi nhuận của việc việc XK thép vào thời thời điểm này là rất thấp nhưng giải pháp tình thế này đã giải quyết được lượng thép tồn kho lớn cho ngành thép. Chẳng hạn với Thép Việt, năm nay chỉ phấn đấu XK khoảng 15-20% trên tổng lượng hàng bán ra và đạt khoảng 100 triệu USD, xấp xỉ so với giá trị XK của năm 2011.
 |
Giải phóng hàng tồn kho đang là mỗi quan tâm hàng đầu hiện nay của nhiều DN. Ảnh: Báo Công thương |
Phương án giải phóng hàng tồn kho mỗi DN thực hiện một cách, phù hợp vào sở trường sở đoản của hoạt động kinh doanh. Công ty Fisico là nhà sản xuất và XK đồ gỗ có uy tín của Việt Nam nhiều năm nay nhưng vẫn khó tìm “đầu ra” cho sản phẩm ở những thị trường truyền thống. Ông Nguyễn An Điềm, Chủ tịch HĐQT Công ty Fisico cho biết, dù biết thị trường trong nước không phải là đích ngắm của các sản phẩm gỗ ngoài trời nhưng do việc XK gặp nhiều trở ngại, hàng tồn kho, DN đã quay về tìm “đầu ra” ở thị trường trong nước bằng việc giảm giá sản phẩm để bán một phần.
Đối với Công ty Nông phẩm Xanh- đơn vị chuyên XK và cung cấp các loại rau củ quả chất lượng ở thị trường phía Nam, để hoạt động kinh doanh không bị giảm sút, công ty này đã chọn lựa những đơn hàng ổn định có tiềm năng để XK và hợp đồng dài hạn với hệ thống nhà hàng, khách sạn để cung cấp hàng cho họ. Ông Mai Xuân Phú- GĐ Công ty Nông Phẩm Xanh cho hay, trong thời buổi kinh tế ảm đạm như hiện nay, để hàng hóa không bị tồn kho DN cần mở thêm kênh tiêu thụ, làm mới hình thức bán hàng, giảm chi phí sản xuất để sản phẩm có giá thành hạ.
Các mặt hàng tiêu dùng thiếu yếu như thực phẩm, quần áo, giày dép… hàng tồn kho ngày càng nhiều, do sức mua trên thị trường giảm mạnh. Để giảm hàng tồn trong kho, DN tư nhân Cơ Nông chuyên sản xuất nhựa gia dụng (TPHCM) đã liên kết với các công ty tạo khuôn mẫu để sản xuất, sản phẩm làm ra mang trực tiếp đến nơi các điểm bán gia hàng. Bà Trần Thị Hạnh, Phó GĐ DN tư nhân Cơ Nông cho biết, nhờ cách làm này hàng tồn kho ít hơn nhờ giá thành sản phẩm giảm khoảng 10% so với trước đây.
Sản phẩm may mặc của các DN trên địa bàn TPHCM thuộc diện tồn kho lớn nhất, do người tiêu dùng ưu tiên cho cái ăn hơn là cái mặc. Để giải phóng 32.000 đơn vị quần áo may sẳn tồn kho từ giữa năm 2011 đến nay, DN Tư nhân May mặc Phúc Long (quận 12, TPHCM) đã liên kết Công ty Thương mại Hòa Bình (tỉnh Bình Phước) đem hàng giao tận tay các tiểu thương ở một số chợ vùng cao tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai để tiêu thụ. Để bán được hàng tồn kho, ngoài hạ một phần giá bán cho phù hợp với nhu cầu người mua, Công ty Hòa Bình đã chọn phương án gửi hàng theo xe khác, tiểu thương đến nhà xe lấy hàng để tăng thêm lợi nhuận cho họ.
Công ty TNHH An Minh (quận 9, TPHCM), chuyên sản xuất các loại thực phẩm chế biến giải quyết hàng tồn kho bằng cách cắt giảm nhân lực ở một số bộ phận hành chính, bảo vệ, tăng nhân viên bán hàng, tiếp thị. Hàng hóa trước đây bỏ mối cho các đại lý, nay nhân viên trực tiếp đem đi chào hàng, hợp tác với tiểu thương bán tại các chợ truyền thống. Bà Hà Thị Minh, phó giám đốc Công ty An Minh cho biết, nhà sản xuất không muốn hàng tồn kho vào thời điểm này là phải cắt giảm tối đa chi phí sản xuất để sản phẩm có giá thành hạ, chiết khấu hợp lý cho người bán, đẩy mạnh khâu tiếp thị và sản xuất những mặt hàng có sức hút người mua theo từng thời điểm của thị trường.
Theo Báo Công thương