QĐND Online – Mặc dù Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có giải trình khá dài và chi tiết về vấn đề này, nhưng nhiều đại biểu vẫn đề nghị cần quy định cụ thể nội dung này vào trong luật

Đại biểu Nguyễn Thu Anh (đoàn Lâm Đồng), Khúc Thị Duyền (đoàn Thái Bình) và nhiều đại biểu khác đã đề nghị bổ sung quy định cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vào trong Điều 8 quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Vì thực tế, thời gian qua, việc quảng cáo loại sản phẩm này đã làm cho không ít người hiểu nhầm về chất lượng các loại sữa và sữa mẹ, dẫn đến không chú trọng nuôi con bằng sữa mẹ. Đại biểu Võ Ngọc Thứ (đoàn Kiên Giang) góp ý, nên cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Nếu không cấm được như vậy, thì ít nhất cũng phải cấm được quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Đại biểu Nguyễn Thu Anh (đoàn Lâm Đồng). Ảnh: Internet

Giải trình về vấn đề này, UBTVQH nêu rõ, Nghị định số 21/2006/NĐ-CP đã cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Do vậy, để tránh quy định hai lần về cùng một loại sản phẩm, dễ gây hiểu không đúng, Dự thảo Luật đã bỏ khoản 4 Điều 8 quy định về cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình bú, vú ngậm nhân tạo dùng cho trẻ em, mà đưa nội dung này vào điểm d, khoản 4 Điều 21 (Dự thảo mới) quy định về điều kiện quảng cáo và bổ sung cụm từ “được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế”.

Xuất phát từ thực tiễn rất nhiều tệ nạn xã hội, tai nạn do người uống rượu gây ra, việc hạn chế quảng cáo rượu là việc làm cần thiết. Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu đồng tình với quy định cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Tuy nhiên, cũng có đại biểu góp ý, cần xem xét sao cho phù hợp với các điều ước quốc tế đã ký kết. Về vấn đề này, UBTVQH chỉ rõ, theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, việc quảng cáo rượu vang và rượu mạnh phải tuân thủ các quy định của Nhà nước trên cơ sở không phân biệt đối xử. Khoản 4 Điều 109 Luật Thương mại Việt Nam năm 2005 quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên (luật này có trước khi Việt Nam gia nhập WTO). Tuy nhiên, một số nước (chủ yếu là các nước Châu Âu) cho rằng, có sự phân biệt đối xử trong kinh doanh rượu giữa doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên chủ yếu do các doanh nghiệp nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, còn rượu có độ cồn dưới 30 độ chủ yếu do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trong nước. Vì vậy, để đảm bảo nguyên tắc không phân biệt đối xử, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của Việt Nam và để người tiêu dùng có ý thức cao hơn về tác hại khi lạm dụng rượu, Dự thảo Luật đã quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Cho rằng, quy định của luật còn chưa đủ, đại biểu Nguyễn Văn Tiên (đoàn Tiền Giang) chỉ ra, trong luật quy định rất dứt khoát là cấm và không cấm. Vậy, với những trường hợp không cấm thì sẽ được quảng cáo thoải mái? Vì vậy, để đầy đủ, quản lý tốt quảng cáo, luật cần có những quy định về hạn chế, ví dụ: hạn chế về thời gian (thời lượng phát và thời điểm phát quảng cáo), hạn chế về địa điểm (những nơi không được quảng cáo)…

Thảo luận về vấn đề diện tích quảng cáo, đại biểu Nguyễn Văn Minh (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề nghị cần quy định rõ, chỉ được quảng cáo dưới 50% diện tích phương tiện giao thông và đặc biệt là không được quảng cáo phía đầu và sau xe.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thành Tâm (đoàn Tây Ninh) khẳng định: phương tiện giao thông là phương tiện đi lại, vận chuyển chứ không phải là phương tiện quảng cáo lưu động. Do vậy, cần hạn chế quảng cáo trên phương tiện giao thông. Đặc biệt, không được quảng cáo phía đầu và sau xe vì quảng cáo vì như vậy, rất dễ khiến người điều khiển phương tiện giao thông khác mất tập trung, gây nguy hiểm.

Xuân Dũng