QĐND - Đến thời điểm này, việc chuẩn bị, dự trữ hàng bình ổn phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012 tại các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng… trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn tất. Năm nay, lượng hàng bình ổn tăng khoảng 20% so với Tết Tân Mão 2011, với hàng nghìn điểm bán hàng bình ổn mở rộng đến các quận, huyện ngoại thành.
 |
Hàng bình ổn giá tại Siêu thị Coop Mart (quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh).
|
Hàng Tết dồi dào, ổn định giá
Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân của Công ty TNHH Ba Huân đã khẩn trương hoàn tất những khâu cuối cùng cho việc dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc công ty cho biết: “Năm nay, lượng hàng Tết của công ty sẽ tăng nhiều hơn năm ngoái. Chúng tôi dự trữ 15 triệu quả trứng gia cầm, cung cấp cho thị trường khoảng 3 triệu trứng/ngày. Hiện tại, công ty đã phân phối 1.100 điểm bán lẻ rộng khắp từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các chợ".
Lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết của các doanh nghiệp khác cũng tăng lên. Riêng Saigon Co.op, lượng hàng dự trữ trong kho đạt khoảng 20.000 tấn, tăng từ 3 đến 5 lần so với sản lượng được giao. Công ty Vissan được UBND thành phố giao dự trữ 3000 tấn thịt/tháng, nhưng theo đại diện công ty đến thời điểm hiện tại, công ty đã chuẩn bị hơn 4000 tấn/tháng, sẵn sàng cung ứng cho người tiêu dùng. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và Đối ngoại hệ thống Siêu thị Big C cho hay, nguồn thực phẩm tươi sống của siêu thị sẽ tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nhận định, nguồn hàng năm nay được các doanh nghiệp chuẩn bị nhiều hơn so với dự định, thậm chí một số mặt hàng dự trữ tăng gấp 2 đến 3 lần so với năm ngoái.
Năm nay, tổng nguồn vốn chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau dịp Tết gần 5.600 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chuẩn bị cho hàng bình ổn giá chiếm gần 3000 tỷ đồng, tương đương với lượng hàng hóa chiếm từ 30 đến 40% nhu cầu thị trường. Cho đến nay, TP Hồ Chí Minh có 2.527 điểm bán hàng bình ổn giá, tăng 359 điểm so với Tết Tân Mão 2011, bảo đảm mạng lưới cung ứng rộng khắp cho người dân.
Ông Phạm Thanh Hùng cho biết, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, Công ty TNHH Ba Huân cam kết cung ứng đủ nguồn hàng với giá cả ổn định, không để tăng giá đột biến. Ngoài việc đẩy mạnh công tác bán hàng lưu động ở các quận, huyện ngoại thành, công ty còn tổ chức chương trình “Đại đoàn kết” bán hàng giá rẻ phục vụ người dân nghèo. Đại diện Siêu thị Big C cũng cho hay, để tránh biến động về giá thực phẩm, Big C đã chủ động đặt hàng các nhà cung cấp thực phẩm trước Tết 3 tháng.
Tích cực chống găm hàng, tăng giá
Nhằm chống tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thực hiện chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu dịp Tết. UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp, chợ đầu mối nông sản tăng lượng hàng thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả phục vụ thị trường. Theo đó, có 22 doanh nghiệp tham gia bình ổn 9 nhóm hàng gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản với giá bán thấp hơn giá thị trường 10%. Đồng thời, thành phố cũng thành lập 4 tổ kiểm tra; Sở Công Thương phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Thanh tra Sở Tài chính, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và tổ kiểm tra liên ngành 24 quận, huyện tăng cường kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Trong đó, đẩy mạnh công tác chống hàng giả, gian lận thương mại, ngăn chặn tình trạng tung tin đồn thất thiệt làm biến động thị trường và cương quyết xử phạt các hành vi vi phạm. Đối với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết càng được siết chặt.
Bên cạnh đó, việc bình ổn giá dịp Tết của các doanh nghiệp cũng được ngành công thương giám sát chặt chẽ. Từ đó kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp, công ty gặp phải.
Ông Phạm Thanh Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho rằng: Công ty rất cần sự hỗ trợ từ giới truyền thông, tuyên truyền sâu rộng về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Từ đó, người tiêu dùng có thể tự kiểm soát giá cả, chất lượng sản phẩm và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia chương trình. Ý kiến của ông Hùng cũng là ý kiến của nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố hiện nay.
Nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội với các doanh nghiệp, bảo đảm thông tin chuẩn xác, không gây hoang mang trong nhân dân, bà Lê Ngọc Đào cho biết, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, Sở cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo không xử phạt việc treo băng rôn “bình ổn giá” của doanh nghiệp trong khi thực hiện chương trình. Kiến nghị các hội đoàn, hợp tác xã tham gia hỗ trợ để tổ chức các điểm phân phối hàng bình ổn giá trên địa bàn quận, huyện; cấp phép cho xe vận tải do doanh nghiệp thuê lưu thông vào giờ cao điểm mùa Tết.
Bài và ảnh: Phương Nga – Quỳnh Nga